
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Thi Nguyễn
12/07/2023, 11:00
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư của dự án Cảng sông An Tây giáp ranh bờ sông Sài Gòn…
Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn có diện tích 100ha, tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỉ đồng sau khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm luân chuyển hàng hóa khu vực, giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, 453 tỷ đồng dùng để giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư.
Cảng được quy hoạch nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần) với mô hình vận tải đa phương thức.
Dự án cảng này nhằm phục vụ vận tải cho hệ thống logistics bằng đường sông từ trong nội địa tỉnh Bình Dương đến cảng biển nước sâu Cái Mép - Bà Rịa Vũng Tàu và cảng Cát Lái ở TP.HCM.
Cảng sông An Tây được xây dựng nhằm mang lại hiệu quả tối ưu như hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy; vận tải hàng hóa đường thủy nội địa; vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương; bốc xếp hàng hóa, kho bãi; lưu giữ hàng hóa; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương sau khi phê duyệt danh mục đầu tư dự án đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tìm đối tác có năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng cảng An Tây đúng theo quy định.
Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Theo đó, cảng sông An Tây có công suất theo quy hoạch dự kiến đến 2030 đạt 7 triệu tấn/năm, có thể đón tàu chở container khoảng 3.000 tấn vận chuyển bằng đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, cảng sẽ phục vụ vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên; lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP.HCM; kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép.
Cũng theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, khi cảng hoàn thành sẽ tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ; thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương.
Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.
Đồng thời, cảng An Tây sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Bến Cát, góp phần vào địa phương này chuẩn bị lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương; tăng nguồn thu ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Ngày 14/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc”, với mục tiêu đánh giá toàn diện công tác quản lý, vận hành và bảo trì (O&M), đồng thời trao đổi, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, hướng tới mô hình quản lý khai thác đồng bộ, hiện đại và hiệu quả...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: