
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Xuân Thái
27/03/2022, 17:15
Nếu được xây dựng, dự kiến cầu sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Bình Phước đi sân bay Long Thành hơn 60 km, đồng thời giảm thời gian từ các tỉnh Tây Nguyên đi Đồng Nai...
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà bắc qua sông Mã Đà, nối Bình Phước và Đồng Nai, với tổng thể quy hoạch giao thông vùng đi qua tỉnh này trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với lộ trình hiện nay.
Ngoài ra, khi có cầu Mã Đà, tuyến đường từ cảng Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu, theo quốc lộ 51, đường tỉnh 767, đường tỉnh 761, đường tỉnh 753, quốc lộ 14 đi Tây Nguyên, rẽ sang quốc lộ 13 qua nước bạn Campuchia ra vịnh Thái Lan; Trung chuyển hàng hóa của khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu hội nhập, giao thương kinh tế quốc tế. Bình Phước sẽ thuận lợi rất nhiều trong xuất nhập khẩu hàng hóa.
Dự án xây dựng cầu Mã Đà dự kiến có chiều rộng mặt cầu 11 m, dài 90 m, bắc qua sông Mã Đà. Công trình nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đường tỉnh 753 có chiều dài 30 km, quy mô cấp III với tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của tỉnh, đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2021.
Theo quy hoạch mạng lưới giao thông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9/2021, đường tỉnh 753 sẽ được nâng cấp thành quốc lộ 13C đi từ thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đến huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Vào năm 2013, tỉnh Bình Phước từng triển khai nâng cấp đường tỉnh 753 và dự kiến xây cầu với tổng mức đầu tư 173 tỷ đồng. Song dự án phải dừng lại vì tỉnh Đồng Nai không đồng ý xây cầu Mã Đà. Tỉnh Đồng Nai cũng ngăn đường và không đồng ý cho phà hoạt động qua lại khúc sông trên; lý do là tỉnh sợ ảnh hưởng đến rừng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và quan điểm của tỉnh Đồng Nai là bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên, lá phổi của Miền Đông Nam bộ này.
Mới đây, vào ngày 20/3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc tại Bình Phước. Lãnh đạo Bình Phước đã báo cáo với Thủ tướng về hướng tuyến dự án đường bộ từ thành phố Đồng Xoài qua Đồng Nai, kết nối với các công trình hạ tầng giao thông chiến lược tại khu vực Đông Nam bộ, như: đường Vành đai 4 TP.HCM, cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành,...
Đối với kiến nghị của chính quyền tỉnh Bình Phước về việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với chính quyền các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cùng các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường đường tỉnh 753 và dự án xây dựng cầu Mã Đà.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, tinh thần quy hoạch, triển khai các dự án ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất, ít ảnh hưởng tiêu cực nhất.
Việc ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trước mắt là giao thông đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc chiến lược như tuyến TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước), dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), cũng được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt lưu ý với chính quyền tỉnh Bình Phước trong chuyến làm việc này.
Trong năm 2021, GRDP của Bình Phước tăng 6,32%, trong đó ngành công nghiệp tăng cao ở mức 20,63%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng dần từ khoảng 65% năm 2015 lên trên 72% năm 2021). Thu ngân sách nhà nước đạt gần 13,7 nghìn tỷ đồng (tăng 80% so với dự toán và 18% so với năm 2020), bảo đảm các nhiệm vụ chi cho phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách khác. Xuất khẩu đạt 3,75 tỷ USD, tăng 22%, vượt gần 21% kế hoạch.
Trong quý 1/2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế, xã hội của Bình Phước diễn ra trong trạng thái bình thường mới và có nhiều khởi sắc. Tổng thu ngân sách ước thực hiện trên 3,23 nghìn tỷ đồng, đạt 27% dự toán được giao; giải ngân vốn đầu tư công đạt 10% kế hoạch; xuất khẩu ước đạt gần 900 triệu USD, tăng 5,1% so cùng kỳ; thu hút được 9 dự án FDI với số vốn đăng ký 23 triệu USD.
Bình Phước tách ra từ tỉnh Sông Bé và thành lập hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, vào tháng 01/1997. Tỉnh Bình Phước có diện tích tự nhiên 6.872 km2, cũng là tỉnh có diện tích lớn nhất vùng Nam Bộ, cách TP.HCM khoảng 120 km theo đường quốc lộ 13 và quốc lộ 14, và 102 km theo đường tỉnh 741.
Sau 25 năm tái lập, đến nay, hạ tầng giao thông của Bình Phước đã có bước phát triển đột phá, kết nối đồng bộ, hiện đại. Toàn tỉnh có 2.855 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 9.102 km.
Các tuyến giao thông huyết mạch với điểm nhấn là ba tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 228,9 km, gồm 79,9 km quốc lộ 13, 106 km quốc lộ 14 và quốc lộ 14C, đoạn đã nâng cấp từ đường tỉnh 741 dài 43 km, đoạn quy hoạch còn lại đang chờ nâng cấp khoảng 88,1 km.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: