BlackBerry bất ngờ báo lãi
Kết quả kinh doanh mà BlackBerry đưa ra ngày 28/3 đã cho thấy những nỗ lực của CEO Heins đã bắt đầu mang lại hiệu quả
Nhờ tung ra chiếc điện thoại cảm ứng Z10 mà BlackBerry bất ngờ có lãi quý thứ hai liên tiếp, đồng thời sở hữu mức dự trữ tiền mặt khá lớn.
Theo báo Wall Street Journal, trong báo cáo tài chính công bố ngày 28/3, BlackBerry cho biết, trong quý tài khóa kết thúc vào ngày 2/3, hãng này đạt mức lợi nhuận 98 triệu USD, tương đương 19 cent/cổ phiếu, so với mức lỗ 125 triệu USD, tương đương lỗ 24 cent/cổ phiếu cách đây 1 năm. Tuy nhiên, doanh thu của BlackBerry trong quý giảm xuống còn 2,68 tỷ USD từ mức 4,18 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
BlackBerry cũng cho biết, dự trữ tiền mặt của công ty tính đến cuối quý là không đổi so với quý trước đó, giữ ở mức 2,9 tỷ USD. Thông tin này có thể giúp trấn an các nhà đầu tư lo ngại rằng chiến dịch quảng cáo tốn kém cho chiếc Z10 làm suy giảm dự trữ tiền mặt của BlackBerry .
Tuy nhiên, thách thức đối với BlackBerry vẫn còn lớn. Hãng cho biết đã mất khoảng 3 triệu người đăng ký sử dụng trong quý, với số người đăng ký sử dụng giảm còn khoảng 76 triệu từ mức 79 triệu trong quý trước đó. Theo BlackBerry, sự suy giảm này chủ yếu xuất phát từ các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành (CEO) Thorsten Heins cho biết, ông kỳ vọng phí dịch vụ sẽ phải giảm trong thời gian tới.
Cùng với công bố kết quả kinh doanh, BlackBerry cho biết, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Mike Lazaridis của hãng này sẽ rời Hội đồng quản trị của công ty. Động thái này sẽ kết thúc mối quan hệ chính thức của ông Lazaridis với BlackBerry, công ty mà ông thành lập cách đây 30 năm bằng một khoản vay từ cha mẹ. Tuy nhiên, ông Lazaridis cho biết, ông không có kế hoạch bán cổ phần BlackBerry. Hiện ông đang sở hữu cổ phần 5,7% trong BlackBerry.
Kết quả kinh doanh của BlackBerry đã khiến các nhà đầu tư hứng khởi. Trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 28/3, giá cổ phiếu của BlackBerry tăng 3,2%, đạt mức hơn 15 USD/cổ phiếu.
Đây là quý có lãi liên tục thứ 2 của BlackBerry - kết quả đạt được sau hơn 1 năm CEO Heins lên nhậm chức, thay cho hai đồng CEO là Lazaridis và Jim Balsillie.
Trong quá trình lãnh đạo BlackBerry, Heins đã cắt giảm việc làm và chi phí, cải tổ lại bộ máy lãnh đạo cao cấp và rà soát các lựa chọn chiến lược, bao gồm khả năng bán lại công ty. Tuy nhiên, ông đã nêu rõ rằng, ưu tiên của ông là sự thành công cho hệ điều hành mới nhất của BlackBerry, BlackBerry 10, và các thiết bị chạy hệ điều hành này.
Kết quả kinh doanh mà BlackBerry đưa ra ngày 28/3 đã cho thấy những nỗ lực của CEO Heins đã bắt đầu mang lại hiệu quả. Doanh số của chiếc Z10 - sản phẩm điện thoại cảm ứng hoàn toàn và là thiết bị đầu tiên của dòng BB10 - đã đạt kỳ vọng của giới phân tích. Trong quý, BlackBerry đã tiêu thụ được 6 triệu chiếc điện thoại, trong đó khoảng 1 triệu chiếc là Z10.
CEO Heins cho biết, 55% trong số các khách hàng mua Z10 trong quý vừa qua là những người chuyển từ các hệ điều hành khác, không phải là những người sử dụng BlackBerry trung thành. Vì lý do này, ông Heins nhận định, chiếc Z10 đã có một khởi đầu rất tốt.
Hiện BlackBerry đang chuẩn bị tung ra chiếc điện thoại Q10, dự kiến sẽ tới một số thị trường trong tháng 4 tới, tiếp đó là đến Mỹ vào tháng 5.
Từ năm ngoái, BlackBerry đã ngừng đưa ra các dự báo kết quả kinh doanh. Tuy vậy, hãng này cho biết dự kiến sẽ hòa vốn trong quý tiếp theo, bất chấp dự báo cho rằng, chi phí quảng bá cho các loại điện thoại mới sẽ tăng 50% và phí dịch vụ có thể giảm với tốc độ 2 con số.
Mối lo ngại lớn đối với nhiều nhà đầu tư là sự suy giảm doanh thu dịch vụ của BlackBerry, khi mà những khách hàng sử dụng BlackBerry đời cũ chuyển sang dùng các loại điện thoại khác. CEO Heins cho biết, công ty đang xem xét một số lựa chọn để thay thế nguồn thu này, bao gồm các lựa chọn từ cấp phép dịch vụ tin nhắn BlackBerry Messenger cho tới đưa ra những dịch vụ mới về an ninh và các dịch vụ dành cho doanh nghiệp.
Trước đây, BlackBerry có tên là Research in Motion (RIM). Tuy nhiên, cuối tháng 1, đầu tháng 2 vừa rồi, hãng này đã đổi tên thành BlackBerry - lấy tên của chính sản phẩm chủ chốt của hãng - có thể với mong muốn cái tên mới sẽ góp phần giúp công ty thoát khỏi những khó khăn đeo bám suốt thời gian qua.
Theo báo Wall Street Journal, trong báo cáo tài chính công bố ngày 28/3, BlackBerry cho biết, trong quý tài khóa kết thúc vào ngày 2/3, hãng này đạt mức lợi nhuận 98 triệu USD, tương đương 19 cent/cổ phiếu, so với mức lỗ 125 triệu USD, tương đương lỗ 24 cent/cổ phiếu cách đây 1 năm. Tuy nhiên, doanh thu của BlackBerry trong quý giảm xuống còn 2,68 tỷ USD từ mức 4,18 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
BlackBerry cũng cho biết, dự trữ tiền mặt của công ty tính đến cuối quý là không đổi so với quý trước đó, giữ ở mức 2,9 tỷ USD. Thông tin này có thể giúp trấn an các nhà đầu tư lo ngại rằng chiến dịch quảng cáo tốn kém cho chiếc Z10 làm suy giảm dự trữ tiền mặt của BlackBerry .
Tuy nhiên, thách thức đối với BlackBerry vẫn còn lớn. Hãng cho biết đã mất khoảng 3 triệu người đăng ký sử dụng trong quý, với số người đăng ký sử dụng giảm còn khoảng 76 triệu từ mức 79 triệu trong quý trước đó. Theo BlackBerry, sự suy giảm này chủ yếu xuất phát từ các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành (CEO) Thorsten Heins cho biết, ông kỳ vọng phí dịch vụ sẽ phải giảm trong thời gian tới.
Cùng với công bố kết quả kinh doanh, BlackBerry cho biết, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Mike Lazaridis của hãng này sẽ rời Hội đồng quản trị của công ty. Động thái này sẽ kết thúc mối quan hệ chính thức của ông Lazaridis với BlackBerry, công ty mà ông thành lập cách đây 30 năm bằng một khoản vay từ cha mẹ. Tuy nhiên, ông Lazaridis cho biết, ông không có kế hoạch bán cổ phần BlackBerry. Hiện ông đang sở hữu cổ phần 5,7% trong BlackBerry.
Kết quả kinh doanh của BlackBerry đã khiến các nhà đầu tư hứng khởi. Trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 28/3, giá cổ phiếu của BlackBerry tăng 3,2%, đạt mức hơn 15 USD/cổ phiếu.
Đây là quý có lãi liên tục thứ 2 của BlackBerry - kết quả đạt được sau hơn 1 năm CEO Heins lên nhậm chức, thay cho hai đồng CEO là Lazaridis và Jim Balsillie.
Trong quá trình lãnh đạo BlackBerry, Heins đã cắt giảm việc làm và chi phí, cải tổ lại bộ máy lãnh đạo cao cấp và rà soát các lựa chọn chiến lược, bao gồm khả năng bán lại công ty. Tuy nhiên, ông đã nêu rõ rằng, ưu tiên của ông là sự thành công cho hệ điều hành mới nhất của BlackBerry, BlackBerry 10, và các thiết bị chạy hệ điều hành này.
Kết quả kinh doanh mà BlackBerry đưa ra ngày 28/3 đã cho thấy những nỗ lực của CEO Heins đã bắt đầu mang lại hiệu quả. Doanh số của chiếc Z10 - sản phẩm điện thoại cảm ứng hoàn toàn và là thiết bị đầu tiên của dòng BB10 - đã đạt kỳ vọng của giới phân tích. Trong quý, BlackBerry đã tiêu thụ được 6 triệu chiếc điện thoại, trong đó khoảng 1 triệu chiếc là Z10.
CEO Heins cho biết, 55% trong số các khách hàng mua Z10 trong quý vừa qua là những người chuyển từ các hệ điều hành khác, không phải là những người sử dụng BlackBerry trung thành. Vì lý do này, ông Heins nhận định, chiếc Z10 đã có một khởi đầu rất tốt.
Hiện BlackBerry đang chuẩn bị tung ra chiếc điện thoại Q10, dự kiến sẽ tới một số thị trường trong tháng 4 tới, tiếp đó là đến Mỹ vào tháng 5.
Từ năm ngoái, BlackBerry đã ngừng đưa ra các dự báo kết quả kinh doanh. Tuy vậy, hãng này cho biết dự kiến sẽ hòa vốn trong quý tiếp theo, bất chấp dự báo cho rằng, chi phí quảng bá cho các loại điện thoại mới sẽ tăng 50% và phí dịch vụ có thể giảm với tốc độ 2 con số.
Mối lo ngại lớn đối với nhiều nhà đầu tư là sự suy giảm doanh thu dịch vụ của BlackBerry, khi mà những khách hàng sử dụng BlackBerry đời cũ chuyển sang dùng các loại điện thoại khác. CEO Heins cho biết, công ty đang xem xét một số lựa chọn để thay thế nguồn thu này, bao gồm các lựa chọn từ cấp phép dịch vụ tin nhắn BlackBerry Messenger cho tới đưa ra những dịch vụ mới về an ninh và các dịch vụ dành cho doanh nghiệp.
Trước đây, BlackBerry có tên là Research in Motion (RIM). Tuy nhiên, cuối tháng 1, đầu tháng 2 vừa rồi, hãng này đã đổi tên thành BlackBerry - lấy tên của chính sản phẩm chủ chốt của hãng - có thể với mong muốn cái tên mới sẽ góp phần giúp công ty thoát khỏi những khó khăn đeo bám suốt thời gian qua.