17:16 25/02/2019

Blog chứng khoán: Liệu có bất ngờ tại đỉnh 1020?

Itrader

VIC, VHM giảm chỉ đủ để hãm đà đi lên của thị trường mà thôi. Sự luân phiên đổi trụ vẫn tiếp tục và cuốn vào lượng tiền ngày càng lớn

VIC, VHM giảm chỉ đủ để hãm đà đi lên của thị trường mà thôi. Sự luân phiên đổi trụ vẫn tiếp tục và cuốn vào lượng tiền ngày càng lớn.

Thị trường ngày 25/2/2019:

Thị trường yếu đi một chút trong buổi chiều chủ đạo là do sức ép từ VIC, VHM, cùng với khả năng tăng mạnh thêm ở các trụ khác không rõ ràng. Hôm nay blue-chips duy trì được mức tăng đã là tốt.

VN30 hôm nay đóng cửa thấp hơn đỉnh khoảng 0,49% nhưng bình quân cổ phiếu trong rổ thấp hơn 1,3%. VNI thì bị kiềm chế bởi VHM là chính, nhưng khả năng đi lên cao hơn của các trụ khác cũng đang gặp khó khăn. Thị trường có khả năng chuyển sang trạng thái chỉ số tăng ít còn cổ phiếu dao động tùy mã.

Khả năng bù trừ lẫn nhau giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là yếu tố then chốt để giữ đà đi lên cho các chỉ số. Vốn ngoại mua mạnh là yếu tố bổ sung. Hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu vẫn ổn. Thông tin hỗ trợ nhiều. Các yếu tố này vẫn đang hỗ trợ cơ hội tăng cao thêm.

Vấn đề là thị trường sẽ tăng mãi đến lúc nào? Dòng tiền hiện đang tập trung rất lớn ở nhóm blue-chips vì đó là xu hướng đầu cơ chính được định hình từ tuần thứ hai sau Tết, khi cuộc chơi ở các trụ được đông đảo nhìn thấy. Tỷ trọng vốn tập trung tại VN30 đang tăng lên rất nhanh, nước ngoài cũng mua dữ dội ở những cổ phiếu có ảnh hưởng. Vì vậy, khi dòng tiền giảm cường độ ở nhóm này sẽ là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên, bất chấp cổ phiếu có khả năng vẫn tăng thêm nữa.

Hôm nay VNI có vẻ gặp chút khó khăn gần mốc 1000 điểm nhưng lúc này điều bất ngờ rất dễ xảy ra. Tuần trước nhiều người nghĩ thị trường cần điều chỉnh ở đỉnh tháng 12, nhưng đà tăng vẫn tiếp tục mạnh. Tuần này đỉnh tháng 9 quanh 1000 điểm có thể được trông đợi là ngưỡng điều chỉnh thì rất có thể tiếp tục được kéo vượt qua. Thị trường đang liên tục đưa những người nghi ngờ vào vị thế phán đoán sai để tạo sức ép sửa sai. Cổ phiếu chốt xong thường là lại tăng cao hơn.

Với lượng tiền đang tập trung rất lớn vào blue-chips thì để thoát ra an toàn cũng cần thời gian. Vốn nội hôm nay giảm từ 4,1k tỷ cuối tuần xuống khoảng 3,9k tỷ, không thay đổi nhiều.

Dòng tiền vẫn đang ở mức cao và duy trì ổn định quanh 4k tỷ (không tính nước ngoài, thỏa thuận). Đỉnh thanh khoản gần nhất là 4,2k tỷ vốn nội và hơn 5k tỷ cả thị trường và không dẫn đến điều chỉnh thì có khả năng tiền sẽ ở mức cao hơn nữa.

Chốt lại thị trường có cơ hội tăng tiếp ít nhất là trong vài phiên nữa. Tuy nhiên tuần này sẽ là tuần quan trọng vì phản ứng tại vùng đỉnh cao lần này đi kèm với mức giá cao hơn đáng kể ở khá nhiều trụ. Tâm lý dò đỉnh lớn dần nên mỗi khi chỉ số quay đầu thì đà đi xuống intraday gia tốc lớn hơn các phiên trước. Vì không biết lúc nào thị trường sẽ quay đầu, chiến lược vẫn là Short tại các đỉnh cao.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Liệu có bất ngờ tại đỉnh 1020? - Ảnh 1.

Tiếp tục chiến lược Short. Khi thị trường dò dẫm đi lên vùng đỉnh, bất kỳ nhịp đảo chiều nào cũng gợi lên nỗi lo lắng lớn và thường có biên độ mạnh dần. VN30 hôm nay có cản trading ở 944-945, buổi chiều retest tạo phân kỳ, Short 937.8, stoploss 939 hoặc VN30 vượt 945. Cover 933.

Phái sinh lúc này có xu hướng không nắm giữ qua đêm, vì thế đến cuối giờ chiều rất hay có lực cover mạnh. Vì vậy cần đóng vị thế sớm hơn để tránh các nhiễu động này.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.