Bộ Đường sắt Trung Quốc lỗ hàng tỷ USD
Bộ Đường sắt Trung Quốc vừa báo lỗ sau thuế 8,8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,4 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm nay
Bộ Đường sắt Trung Quốc vừa báo lỗ sau thuế 8,8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,4 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm nay do chi phí hoạt động gia tăng.
Báo Wall Street Journal cho biết, báo cáo tài chính của Bộ Đường sắt Trung Quốc được đăng tải trên website Chinabond, một website chính thức của nước này cho các cơ quan, tổ chức phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra số liệu tài chính của Bộ Đường sắt Trung Quốc trong cùng kỳ các năm trước để làm cơ sở cho sự so sánh. Trong cả năm 2011, bộ này đạt khoản lãi sau thuế 31 triệu Nhân dân tệ (chưa đầy 5 triệu USD).
Theo bản báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Bộ Đường sắt Trung Quốc có mức chi phí hoạt động là 249,26 tỷ Nhân dân tệ (39,7 tỷ USD), từ mức chi 435,35 tỷ USD (69,3 tỷ USD) trong cả năm 2011.
Cũng trong 6 tháng của kỳ báo cáo, Bộ Đường sắt Trung Quốc huy động được số tiền 310,8 tỷ Nhân dân tệ (49,4 tỷ USD), chủ yếu thông qua vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, thấp hơn nhiều so với mức 967,4 tỷ Nhân dân tệ (153,9 tỷ USD) huy động được cho cả năm 2011. Tính chung cả năm 2010, bộ này huy động được 1.059 tỷ Nhân dân tệ (168,5 tỷ USD).
Wall Street Journal bình luận, những con số này cho thấy, Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn đang chật vật khôi phục niềm tin sau vụ tai nạn tàu cao tốc khiến 40 người thiệt mạng ở Ôn Châu vào tháng 7 năm ngoái.
Tuy nhiên, Bộ Đường sắt Trung Quốc cũng có một vài lý do để lạc quan về tình hình tài chính của mình. Sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh phải đẩy nhanh tốc độ thông qua các dự án. Các chuyên gia kinh tế cũng kêu gọi Chính phủ nước này đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng như một biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Trong quý 2 vừa qua, kinh tế Trung Quốc tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng chậm nhất trong hơn 3 năm.
Số liệu thống kê công bố ngày 1/9 cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, làm gia tăng những lo ngại về sự giảm tốc sâu hơn của tăng trưởng và là lý do để các nhà đầu tư tin rằng, Bắc Kinh sẽ phải áp dụng thêm các biện pháp kích thích.
Như một phần trong kế hoạch kích thích kinh tế toàn quốc, Bộ Đường sắt Trung Quốc tháng 7 vừa qua đã tăng ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho năm nay thêm 16%, lên mức 470 tỷ Nhân dân tệ (74,8 tỷ USD).
Tuy lỗ nặng nhưng đến cuối tháng 6, Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn có trong tay số tiền mặt 176,57 tỷ Nhân dân tệ (28,1 tỷ USD).
Ủy ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc đã thông qua mức hạn ngạch huy động vốn trái phiếu 150 tỷ Nhân dân tệ (23,9 tỷ USD) cho Bộ Đường sắt nước này trong cả năm. Trong 6 tháng đầu năm, bộ này đã huy động được 20 tỷ Nhân dân tệ (hơn 3 tỷ USD) tiền vốn bằng phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm.
Báo Wall Street Journal cho biết, báo cáo tài chính của Bộ Đường sắt Trung Quốc được đăng tải trên website Chinabond, một website chính thức của nước này cho các cơ quan, tổ chức phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra số liệu tài chính của Bộ Đường sắt Trung Quốc trong cùng kỳ các năm trước để làm cơ sở cho sự so sánh. Trong cả năm 2011, bộ này đạt khoản lãi sau thuế 31 triệu Nhân dân tệ (chưa đầy 5 triệu USD).
Theo bản báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Bộ Đường sắt Trung Quốc có mức chi phí hoạt động là 249,26 tỷ Nhân dân tệ (39,7 tỷ USD), từ mức chi 435,35 tỷ USD (69,3 tỷ USD) trong cả năm 2011.
Cũng trong 6 tháng của kỳ báo cáo, Bộ Đường sắt Trung Quốc huy động được số tiền 310,8 tỷ Nhân dân tệ (49,4 tỷ USD), chủ yếu thông qua vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, thấp hơn nhiều so với mức 967,4 tỷ Nhân dân tệ (153,9 tỷ USD) huy động được cho cả năm 2011. Tính chung cả năm 2010, bộ này huy động được 1.059 tỷ Nhân dân tệ (168,5 tỷ USD).
Wall Street Journal bình luận, những con số này cho thấy, Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn đang chật vật khôi phục niềm tin sau vụ tai nạn tàu cao tốc khiến 40 người thiệt mạng ở Ôn Châu vào tháng 7 năm ngoái.
Tuy nhiên, Bộ Đường sắt Trung Quốc cũng có một vài lý do để lạc quan về tình hình tài chính của mình. Sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh phải đẩy nhanh tốc độ thông qua các dự án. Các chuyên gia kinh tế cũng kêu gọi Chính phủ nước này đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng như một biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Trong quý 2 vừa qua, kinh tế Trung Quốc tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng chậm nhất trong hơn 3 năm.
Số liệu thống kê công bố ngày 1/9 cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, làm gia tăng những lo ngại về sự giảm tốc sâu hơn của tăng trưởng và là lý do để các nhà đầu tư tin rằng, Bắc Kinh sẽ phải áp dụng thêm các biện pháp kích thích.
Như một phần trong kế hoạch kích thích kinh tế toàn quốc, Bộ Đường sắt Trung Quốc tháng 7 vừa qua đã tăng ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho năm nay thêm 16%, lên mức 470 tỷ Nhân dân tệ (74,8 tỷ USD).
Tuy lỗ nặng nhưng đến cuối tháng 6, Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn có trong tay số tiền mặt 176,57 tỷ Nhân dân tệ (28,1 tỷ USD).
Ủy ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc đã thông qua mức hạn ngạch huy động vốn trái phiếu 150 tỷ Nhân dân tệ (23,9 tỷ USD) cho Bộ Đường sắt nước này trong cả năm. Trong 6 tháng đầu năm, bộ này đã huy động được 20 tỷ Nhân dân tệ (hơn 3 tỷ USD) tiền vốn bằng phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm.