Bộ Giao thông bác đề xuất dừng thí điểm Uber, Grab

Kiều Linh

01/11/2017, 11:56

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý và triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải khách theo hợp đồng.
Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý và triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải khách theo hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn Phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thí điểm hợp đồng điện tử, Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối đề xuất "cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017".

Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về các giao kết thông qua hợp đồng, đưa kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

"Việc xây dựng, ban hành và triển khai Quyết định 24 kèm theo kế hoạch thí điểm hoàn toàn phù hợp quy định và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định một lần nữa.

Bộ Giao thông cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hồ Chí Minh tăng cường công tác quản lý và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đối với kiến nghị "dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm, hiện đã tăng đến 50.000 xe chỉ trong 18 tháng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, bản chất của việc thí điểm là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là vận tải khách bằng taxi.

Theo quy định, việc tổ chức giao thông và cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe hợp đồng do Sở Giao thông Vận tải địa phương thực hiện cấp và quản lý. Hơn nữa, việc các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại Điều 6 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tại văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị: "Trên cơ sở kiến nghị của các Sở Giao thông Vận tải, kính đề nghị Thủ tướng xem xét cho các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời  không cấp mới phù hiệu xe hợp dồng dưới 9 chỗ cho đến khi lập và thực hiện quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn địa phương mình phù hợp với thực tiễn theo quy định".

Bộ Giao thông cũng trả lời về việc thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Theo bộ này, bản chất của thí điểm này là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi. 

Tuy nhiên, đây là vấn đề mới phát sinh trong quản lý, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa vào nội dung quy định tại Nghị định thay thế Nghị định 86 cho phù hợp thực tiễn.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ luỵ của Kế hoạch thí điểm gây ra nhiều bất ổn cho xã hội.

Đồng thời, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, phải quy định quản lý Uber, Grab như quản lý taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030. Đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện kinh doanh như Uber, Grab. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy