
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
AN NHIÊN
08/01/2021, 06:33
Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch Covid-19, lượng xe giảm dẫn đến càng khó khăn hơn, các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp BOT
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc chỉ đạo các nhà đầu tư có phương án giảm giá vé qua trạm thu phí BOT để góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các doanh nghiệp BOT hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.
Thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016.
Hiện nay, các ngân hàng cũng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ. Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch Covid-19, lượng xe giảm dẫn đến càng khó khăn hơn.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Định tuyên truyền, phổ biến đến các cử tri và các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp BOT.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và đã tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó các nhà đầu tư (doanh nghiệp BOT) bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện thông qua trạm thu phí giảm dẫn đến doanh thu giảm, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020 (Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 10/4/2020), Chính phủ nhận định thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường và tiếp tục ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo bằng những hành động, giải pháp cụ thể nhằm tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ 2 tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt...
Sáng 16/10, tại Phủ Chủ tịch, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự Đại hội Thi đua yêu nước Văn phòng Chủ tịch nước lần thứ IV, giai đoạn 2025-2030.
Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong hành trình xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường.
Góp ý về dự thảo Luật Chuyển đổi số, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng dự thảo cần bao quát đầy đủ các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI tạo nội dung giả mạo, khai thác lỗ hổng blockchain, hoặc phát triển công cụ tấn công mạng...
Sáng 16/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí đối với các cơ quan báo chí trực thuộc...
Phát biểu tại Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga", Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh năng lượng không chỉ là tài nguyên hay nhiên liệu đơn thuần mà đang trở thành nền tảng của hòa bình, phát triển, công bằng, năng lượng của tương lai, năng lượng vì con người.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: