Bộ Giao thông lên tiếng sau vụ Thứ trưởng “bút phê”
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định “bút phê” tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu
Tối 25/1, cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải đã đăng tải một thông cáo báo chí liên quan đến việc trong tuần vừa qua, một số báo điện tử đã đăng tải nội dung về bút phê của lãnh đạo Bộ tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp.
"Sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp)", thông cáo của Bộ nêu.
Điều này được giải thích là "theo quy chế làm việc của Bộ Giao thông Vận tải, quy chế văn thư của Bộ Giao thông Vận tải và quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ".
Thông cáo cũng cho biết, vào ngày 7/1/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, theo đó quy định bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị, tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.
Cũng theo văn bản này, thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.
"Để tránh việc dư luận hiểu sai về vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí hợp tác, giúp đỡ và thông tin cho bạn đọc nắm bắt chính xác và hiểu đúng", thông cáo của Bộ viết.
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, trước đó hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ðinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).
Gói thầu này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lên tới 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỷ đồng. Đoàn thanh tra do ông Lê Văn Doãn, Phó chánh thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, ông Thân Đức Trung, Trưởng phòng Thanh tra 1 làm Phó trưởng đoàn.
Việc thanh tra này, theo Bộ Giao thông Vận tải, nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó cho rằng có “bút phê” của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP, do bà H.T.D.H - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư TH - gửi Thứ trưởng Trường trước đó.
Theo nội dung được một số tờ báo đăng tải trong mấy ngày qua, bà H. cũng là người được cho là có tin nhắn qua lại với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về chuyện “tiền nong” liên quan đến dự án...
Ngày 24/1, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Ðinh La Thăng nói: “Bộ đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi của gói thầu RAI/CP1, dự án VRAMP. Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó, nên Bộ không có ý kiến”.
"Sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp)", thông cáo của Bộ nêu.
Điều này được giải thích là "theo quy chế làm việc của Bộ Giao thông Vận tải, quy chế văn thư của Bộ Giao thông Vận tải và quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ".
Thông cáo cũng cho biết, vào ngày 7/1/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, theo đó quy định bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị, tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.
Cũng theo văn bản này, thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.
"Để tránh việc dư luận hiểu sai về vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí hợp tác, giúp đỡ và thông tin cho bạn đọc nắm bắt chính xác và hiểu đúng", thông cáo của Bộ viết.
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, trước đó hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ðinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).
Gói thầu này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lên tới 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỷ đồng. Đoàn thanh tra do ông Lê Văn Doãn, Phó chánh thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, ông Thân Đức Trung, Trưởng phòng Thanh tra 1 làm Phó trưởng đoàn.
Việc thanh tra này, theo Bộ Giao thông Vận tải, nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó cho rằng có “bút phê” của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP, do bà H.T.D.H - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư TH - gửi Thứ trưởng Trường trước đó.
Theo nội dung được một số tờ báo đăng tải trong mấy ngày qua, bà H. cũng là người được cho là có tin nhắn qua lại với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về chuyện “tiền nong” liên quan đến dự án...
Ngày 24/1, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Ðinh La Thăng nói: “Bộ đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi của gói thầu RAI/CP1, dự án VRAMP. Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó, nên Bộ không có ý kiến”.