Bộ Giao thông muốn làm thêm nhiều tuyến cao tốc mới

AN NHIÊN

28/10/2019, 17:11

Trong đó bổ sung tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, đoạn cao tốc Chợ Mới - Thành phố Bắc Kạn, tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Tờ trình nêu rõ, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị của địa phương, lưu lượng xe và thực tế phát triển của đất nước, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết phải nghiên cứu bổ sung một số tuyến cao tốc. 

Cụ thể: Đối với hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: Bổ sung tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, đoạn cao tốc Chợ Mới - Thành phố Bắc Kạn, tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên: Bổ sung tuyến cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Nam: Bổ sung tuyến cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh), tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kéo dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị điều chỉnh tiến độ đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc từ sau năm 2030 về trước năm 2030 do hiện nay đã có nhà đầu tư quan tâm, các địa phương đang huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư như: tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng, tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Tuyến Hà Tiên - Rạch Giá – Bạc Liêu, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326/2016. Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đang triển khai đầu tư các tuyến cao tốc theo quy hoạch này.

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, để đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển đất nước, phát triển ngành sẽ xuất hiện các yếu tố dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 làm cơ sở để triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các dự án dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, hệ thống đường cao tốc có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước, góp phần khai thác lãnh thổ quốc gia một cách đồng đều, giảm chênh lệch giữa các vùng, tạo ra thị trường thống nhất nhờ tăng năng suất vận chuyển hàng hóa, hình thành các hành lang phát triển kinh tế.

"Trong quá trình nghiên cứu dự án đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên, tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực sẽ xem xét quyết định phương án phân kỳ đầu tư và thời điểm đầu tư theo dự án cụ thể để đảm bảo hiệu quả kinh tế", Bộ Giao thông nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy