
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
KIỀU LINH
08/10/2019, 10:20
Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy mô đội máy bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 chiếc vào năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Cùng với đó, Công ty Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam. Đặc biệt, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không và đảm bảo vai trò lực lượng vận tải hàng không nòng cốt của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines theo Quyết định 236/QĐ-TTg.
Cũng theo Bộ Giao thông, dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa với quy mô 6 máy bay vào năm 2020 và 36 máy bay vào năm 2025, không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới, đồng thời tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển.
Tuy nhiên, về quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường trong trường hợp các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch phát triển đội máy bay. Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy mô đội máy bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 chiếc vào năm 2025.
Việc Vinpearl Air sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác tại Cảng Nội Bài (2 tàu bay) và tại các Cảng Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn (mỗi cảng 01 tàu bay) là phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, Vinpearl cần bổ sung kế hoạch đỗ máy bay đến 2025 khi sân bay Tân Sơn Nhất không còn chỗ đỗ và slot (lượt cất, hạ cánh) từ năm 2022.
Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không trái với định hướng của Chính phủ.
Mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp và mạng đường bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia châu Âu, Mỹ.
Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 6 chính thức có tên “Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025”, sẽ tập trung vào chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: