
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Ánh Tuyết
13/07/2021, 17:59
Bộ Giao thông vận tải cho rằng, vị trí xây sân bay thứ hai của vùng Thủ đô ở Ứng Hòa rất khó khả thi và đây là câu chuyện sau năm 2030...
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho biết sau cuộc họp ngày 25/6/2021 với UBND TP. Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài, cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng thủ đô.
Về phương án hoạch định sân bay thứ hai vùng Thủ đô, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa, cách Nội Bài khoảng 54km rất khó khả thi, trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện, tỉnh Hải Dương và Tiên Lãng, Hải Phòng có tính khả thi cao hơn.
Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ hai của vùng thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.
Đồng thời, kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050, đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.
Bộ Giao thông Vận tải phân tích thêm, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.
Tuy nhiên, Bộ tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô, gồm cả khu vực phía đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận, dự kiến sau giai đoạn năm 2030.
Bộ Giao thông Vận tải mong UBND TP. Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải cho rằng để mở rộng sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm ảnh hưởng đến 261ha đất, khoảng 6.429 hộ dân với 26.639 người, nên giải phóng mặt bằng khó khăn.
UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến Nội Bài khoảng 54km.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội đề nghị 2 phương án. Phương án 1, phát triển sân bay Nội Bài với quy mô khoảng 65 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch bổ sung sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực phía nam Hà Nội, công suất 65 triệu hành khách/năm.
Phương án 2, trường hợp nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm, UBND TP. Hà Nội vẫn đề nghị cần phải nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 với quy mô đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các sân bay của Thủ đô có tổng công suất khoảng 150 triệu khách/năm.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần tính toán, đề xuất sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô, sớm đưa vào quy hoạch. Bởi, nếu không có quy hoạch thì không có cơ sở để giữ đất. Lấy ví dụ sân bay Long Thành, hoặc việc mở rộng phía Nam sân bay Nội Bài là rất khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng của 647 ha khi mà ở khu vực này có mật độ dân cư đông đúc, mặc dù đã được quy hoạch hàng chục năm trước đây.
Hạng mục hàng không dân dụng dự án sân bay Phan Thiết vừa được lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư sau 10 năm khởi động với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, được thi công trong vòng 24 tháng kể từ ngày quyết định được phê duyệt...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Không chạy theo cuộc đua giá rẻ, EVA Air khẳng định vị thế dẫn đầu bằng chất lượng 5 sao chuẩn quốc tế, được hành khách Việt tin chọn suốt nhiều năm.
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với triển vọng GDP hướng tới 2 con số, trong đó việc đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt khai thác hiệu quả thị trường vốn quốc tế, được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển dài hạn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: