Bộ Giao thông vận tải: Chậm trễ khởi công dự án ODA 5.340 tỷ đồng kết nối miền núi phía Bắc... do địa chất và Covid-19

Ánh Tuyết

25/05/2021, 16:00

Dự án ODA quan trọng, kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai không thể tổ chức khởi công vào quý 2/2021 như dự kiến...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn 4603/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái về việc khởi công dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ, dự kiến khởi công vào quý 2/2021.

Trả lời cử tri Yên Bái, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ "đây là dự án ODA, sử dụng thiết kế được tài trợ không hoàn lại thực hiện theo quy định của nhà tài trợ. Tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất, địa hình phức tạp và do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác triển khai thiết kế bị chậm so với dự kiến, dẫn đến chưa thể tổ chức khởi công vào quý 2/2021". 

Được biết, dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" do ADB và Chính phủ Úc tài trợ, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2034/QĐ-BGTVT ngày 17/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1630/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2019 với tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ, chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc khó khăn trong công tác thiết kế, khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo quy định kể cả công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào đầu quý 4/2021.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối. 

Thứ nhất, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km. Trong đó, chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8 km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn 14 km. Điểm đầu tuyến (Km0 000) tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km91 500 QL279) huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146 600)tại ngã ba Bệnh viện (Km34 800 QL4D), TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai và các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, TP.Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu. Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, trên tuyến xây dựng 17 cầu với tổng chiều dài 730m.

Thứ hai, tuyến kết nối Nghĩa Lộ, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51 km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8 km, đoạn xây dựng mới dài 4,6 km. Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái. Điểm đầu tại Km0 0.00, nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km149 705, cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối tại Km54 069.24 giao với QL32 tại lý trình Km209 500 thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

 

Dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ có tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Dự án khi hoàn thành sẽ đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội. Từ đó, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách và tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy