
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
04/09/2024, 14:15
Tính chung 8 tháng, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 35.975 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch đã được giao và cao hơn tỷ lệ chung cả nước. Không chỉ tăng tốc giải ngân giai đoạn nước rút cuối năm, cơ quan này còn kiến nghị bổ sung thêm gần 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án nhóm B đang khát vốn...
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, tổng kế hoạch vốn năm 2024 Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là 71.284 tỷ đồng, trong đó có 67.955 tỷ đồng kế hoạch 2024 vốn ngân sách trung ương. Bên cạnh đó, khoảng 3.329 tỷ đồng được kéo dài giải ngân từ năm 2023 sang năm 2024, với 2.711 tỷ đồng vốn phục hồi kinh tế và 618 tỷ đồng của một số dự án khác.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có các quyết định giao vốn, Bộ Giao thông vận tải đã phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch cho các chủ đầu tư để triển khai thực hiện và giải ngân, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.
Tính đến hết tháng 8/2024, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 35.975 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch đã được giao và cao hơn tỷ lệ chung cả nước (40,49%).
Theo đánh giá của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), nhiệm vụ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 sẽ tiềm ẩn thách thức khi một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm.
Năm 2024 là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, trong khi khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao.
Để đảm bảo yêu cầu giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ năm nay, Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án thực hiện nghiêm chỉ đạo liên quan đến công tác giải ngân vốn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, kết nối vùng, liên vùng như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi... Đồng thời, tăng tốc tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu sớm khởi công các dự án mới theo kế hoạch được phê duyệt.
Nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án nhóm B và dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị bổ sung tổng số gần 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư công.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị bổ sung 2.954 tỷ đồng kế hoạch 2024 cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn. Bên cạnh đó, khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách trung ương cũng đang được đề nghị bổ sung cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Với tổng nguồn bổ sung này, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 dự kiến của Bộ Giao thông vận tải khoảng 75.478 tỷ đồng.
Thực tế triển khai kế hoạch năm 2024 cho thấy đang có tình trạng thiếu vốn để thực hiện một số dự án nhóm B đã cơ bản giải ngân hết kế hoạch năm 2024 được giao, nhưng chưa thể bổ sung thêm kế hoạch.
Nguyên nhân do thiếu nguồn vốn và không còn khả năng điều hòa từ các dự án khác, đặc biệt không thể điều hòa từ các dự án quan trọng, trọng điểm do phải bảo đảm mức vốn tối thiểu bố trí theo quy định tại Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Quyết định này yêu cầu bố trí tối thiểu 43.479 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia, đường bộ cao tốc, đường liên kết vùng, đường ven biển, dự án trọng điểm khác.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: