16:05 23/06/2023

Bộ Giao thông vận tải gợi mở thời điểm phù hợp bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhiều quan điểm cho rằng chưa đến lúc bỏ quy định giá trần với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Tuy nhiên, đề xuất nâng trần giá vé máy bay với nhóm đường bay từ 500km trở lên đang được bộ này lấy ý kiến...

Khi thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, đề xuất bỏ quy định khung giá vận chuyển hành khách nội địa sẽ phù hợp hơn.
Khi thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, đề xuất bỏ quy định khung giá vận chuyển hành khách nội địa sẽ phù hợp hơn.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam (VABA) về kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. 

DOANH NGHIỆP, NHÓM DOANH NGHIỆP VẪN THỐNG LĨNH THỊ TRƯỜNG

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Giao thông vận tải có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá theo hướng dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa do Bộ Giao thông vận tải quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể.

Bởi dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Hơn nữa, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và đang nằm trong danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá; hình thức định giá thông qua khung giá.

 

Theo thống kê, thị trường vận chuyển hàng không nội địa Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của các hãng hàng không Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Viettravel Airlines, tuy nhiên, xét về thị phần, vẫn có doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.

"Về lâu dài, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, từ đó, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng, khi đó, đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp", Bộ Giao thông vận tải phân tích.

Lúc này, Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Từ những phân tích nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình và trong giai đoạn trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp.

Trong dự thảo Luật Giá kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Gần đây nhất, ngày 19/6 vừa qua, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Trước đó, góp ý về đề nghị nên bỏ quy định về khung giá máy bay nội địa, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận thấy, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế.

Trong khi đó, "việc thúc đẩy các loại hình vận tải phát triển đồng bộ, hiện đại còn phải phấn đấu, đặc biệt khi đường sắt Bắc-Nam tốc độ cao chưa được triển khai, vận hành. Đồng thời, vẫn chưa đánh giá được tác động và hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần", Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhìn nhận.

Do đó, để một mặt đảm bảo quyền chủ động của các hãng hàng không, song mặt khác vẫn bảo vệ quyền lợi của người dân, Nhà nước vẫn cần giữ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa với tính chất là công cụ quản lý nhà nước về giá, nhằm bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước trong ổn định thị trường, giữ được cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

ĐỀ XUẤT NÂNG TRẦN GIÁ VÉ MÁY BAY

Dù chưa đến lúc bỏ quy định về khung giá và gỡ trần với giá vé máy bay nội địa nhưng trong thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số  17/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa (Thông tư số 17). Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng trần giá vận chuyển khách nội địa với nhóm đường bay từ 500km trở lên. 

Cụ thể, theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17.

Còn nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.28km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.