
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Ánh Tuyết
20/02/2022, 15:14
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, không được giao trách nhiệm phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay “giải cứu”, chuyến bay “combo”...
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngay sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu.
Trước đó, theo phân công nhiệm vụ của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về thực hiện chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu về nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp rất tích cực với 4 Bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.
"Bộ Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai cho phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong, ngoài nước và doanh nghiệp khai thác sân bay triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên các chuyến bay và tại các sân bay tiếp nhận chuyến bay.
"Bộ Giao thông vận tải không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay "combo", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Ngành giao thông vận tải trên tinh thần phối hợp trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 17/2 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (không trả phí) và chuyến bay "combo" (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào.
Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cung cấp chi tiết danh sách các chuyến bay, hãng bay "giải cứu" công dân về nước để phục vụ điều tra vụ án nhận hối lộ.
Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao thông vận tải xét, duyệt cấp chuyến bay? Các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay "combo", "giải cứu" như thế nào?
Ngoài ra, danh sách công dân được đưa từ nước ngoài về trên các chuyến bay "giải cứu" và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay cũng được đề nghị làm rõ.
Đặc biệt, Bộ Công an còn đề nghị cung cấp danh sách cá nhân tại Bộ Giao thông vận tải được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện các chuyến bay "giải cứu", "combo".
Đây là diễn biến mới nhất về vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao khiến Cục trưởng và 3 cán bộ công tác tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao bị khởi tố và tạm giam.
Chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào đầu tháng 2/2020. Đến nay, cơ quan liên quan trong nước, địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay và đưa 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.
Bộ Ngoại giao cũng phối hợp với bộ, ngành, đặc biệt thành viên Tổ công tác 5 bộ, tổ chức hơn 400 chuyến bay đưa về nước hơn 70.000 người, cách ly tại cơ sở dân sự theo hình thức tự nguyện trả phí.
Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2027, giúp giảm áp lực giao thông cũng như góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực phía Đông và Đông Bắc của Thủ đô...
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái khẳng định Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển vùng và kết nối khu vực. Toàn tỉnh cần huy động hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao nhất để bảo đảm tiến độ và hiệu quả thực hiện...
UBND tỉnh Ninh Bình đang nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không với quy mô dự kiến đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và 10 triệu lượt khách vào năm 2050.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: