17:00 24/01/2018

Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết thu phí ôtô vào sân bay

KIỀU LINH

Thanh tra Chính phủ chỉ ra thu phí đường dẫn vào nhà ga với ôtô không đúng quy định, ACV kiến nghị tạm dừng nhưng Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý

Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết thu phí ôtô vào sân bay.
Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết thu phí ôtô vào sân bay.

Bộ Giao thông Vận tải vừa họp với Bộ Tài chính bàn phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo cáo Thủ tướng.

Căn cứ thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.

Từ đó, làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/2/2018.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ Giao thông Vận tải giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách. 

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. 

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không. 

"Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Năm 2016, ACV báo lãi trước thuế 4.078 tỷ đồng. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang là đại diện Nhà nước tại ACV, nắm giữ 95,4% cổ phần. Với việc sở hữu số cổ phần trên, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tại nhận được 1.246 tỷ đồng tiền cổ tức từ ACV. 

Năm 2017, lợi nhuận trước thuế của ACV tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4.900 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch năm. Với kết quả kinh doanh khởi sắc này, dù chưa có kế hoạch nhưng ACV chắc chắn sẽ là "gà đẻ trứng vàng" cho Bộ Giao thông Vận tải nếu được chia cổ tức.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu tại ACV, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. 

Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng công ty Cảng hàng không và 21 cảng hàng không.

Sau khi có kết luận, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ôtô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do Bộ Giao thông định giá.