
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Anh Tú
23/03/2023, 14:58
Xác định chất lượng công trình luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khảo sát kỹ về vị trí, trữ lượng... các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, nhất là các khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạo. Cùng với đó, kiên quyết xử nghiêm những đơn vị gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành chỉ thị về về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, do đó, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo chuyên nghiệp hơn.
Theo đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải… theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp.
Đặc biệt, "phải có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác… đáp ứng yêu cầu của dự án”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Về hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước khi trình thẩm định, phê duyệt.
“Quá trình lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu, tính toán, so sánh lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn.
Đối với các khu vực xử lý nền đất yếu, khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền, khu vực tránh lũ, thoát lũ…, cần nghiên cứu so sánh các phương án, giải pháp kỹ thuật, đặc biệt phương án cầu cạn, để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.
Liên quan đến việc tính toán chi phí đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện thi công, biện pháp tổ chức thi công và mặt bằng giá thị trường.
Trường hợp có những thay đổi, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư, phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để xem xét xử lý trách nhiệm (hành chính, tài chính…) của tổ chức, cá nhân theo quy định.
Đơn vị tư vấn thiết kế phải nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ thiết kế cơ sở, sơ bộ tổng mức đầu tư, dự toán theo quy định hiện hành, đảm bảo chính xác, phù hợp, tính đúng, tính đủ; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải…
Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khi tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.
Chỉ đạo về công tác quản lý thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng.
“Nhằm đảm bảo chất lượng thi công, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị và vị trí bãi đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng”, chỉ thị nêu.
Về phía nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tổ chức rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế so với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với các khu vực có nghi ngờ về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp biện pháp thi công đã được phê duyệt.
“Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng. Phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Theo báo cáo nhanh của Bộ Xây dựng gửi Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia lúc 7h ngày 26/11, mưa lũ đặc biệt lớn từ ngày 18–25/11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống đường bộ tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, làm tắc đường tại hàng trăm vị trí, gián đoạn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn...
Trước yêu cầu tăng tốc các dự án trọng điểm, Quảng Trị đang chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý những hạn chế còn tồn tại tại Khu Kinh tế Hòn La, qua đó tạo môi trường thuận lợi hơn cho nhà đầu tư...
Sau nhiều ngày chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ, đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Nam Trung Bộ đã chính thức được thông tuyến...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng TP. Hồ Chí Minh sẽ phát huy tính sáng tạo, tự lực và tự cường, tăng cường hợp tác; khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của Việt Nam và hướng tới siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số…
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: