Bộ Giao thông vận tải sẽ kiểm chặt chất lượng các dự án giao thông

Anh Tú

23/03/2023, 14:58

Xác định chất lượng công trình luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khảo sát kỹ về vị trí, trữ lượng... các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, nhất là các khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạo. Cùng với đó, kiên quyết xử nghiêm những đơn vị gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình...

Chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu.
Chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành chỉ thị về về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

KHẢO SÁT KỸ LƯỢNG TRỮ LƯỢNG, CHẤT LƯỢNG CÁC MỎ VẬT LIỆU

Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, do đó, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo chuyên nghiệp hơn.

Theo đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải… theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp.

Đặc biệt, "phải có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác… đáp ứng yêu cầu của dự án”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Về hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

“Quá trình lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu, tính toán, so sánh lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn.

Đối với các khu vực xử lý nền đất yếu, khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền, khu vực tránh lũ, thoát lũ…, cần nghiên cứu so sánh các phương án, giải pháp kỹ thuật, đặc biệt phương án cầu cạn, để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

TRUY TRÁCH NHIỆM NẾU ĐỘI VỐN, SỬA HỒ SƠ THIẾT KẾ NHIỀU LẦN 

Liên quan đến việc tính toán chi phí đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện thi công, biện pháp tổ chức thi công và mặt bằng giá thị trường.

Trường hợp có những thay đổi, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư, phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để xem xét xử lý trách nhiệm (hành chính, tài chính…) của tổ chức, cá nhân theo quy định.

Đơn vị tư vấn thiết kế phải nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ thiết kế cơ sở, sơ bộ tổng mức đầu tư, dự toán theo quy định hiện hành, đảm bảo chính xác, phù hợp, tính đúng, tính đủ; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải…

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khi tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.

Chỉ đạo về công tác quản lý thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng.

“Nhằm đảm bảo chất lượng thi công, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị và vị trí bãi đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng”, chỉ thị nêu.

Về phía nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tổ chức rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế so với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với các khu vực có nghi ngờ về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp biện pháp thi công đã được phê duyệt.

“Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng. Phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy