
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
10/01/2024, 14:43
Bộ Giao thông vận tải cho biết báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP đang được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định. Sau khi thông qua, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 198/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sớm triển khai xây dựng dự án cầu Đình Khao để người dân thuận tiện đi lại, mua bán và trao đổi hàng hóa. Theo phản ánh của cử tri tỉnh Vĩnh Long, hiện nay lưu lượng xe qua lại phà Đình Khao ngày càng nhiều gây ra tình trạng kẹt phà người dân chờ đợi rất lâu.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị về việc sớm đầu tư xây dựng cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nhằm thay thế phà Đình Khao.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với hai địa phương, các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc nghiên cứu phương án đầu tư dự án và giao Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long chủ trì triển khai thực hiện, đồng thời thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao.
"Trong thời gian tới, sau khi hồ sơ dự án được Hội đồng thẩm định liên ngành thông qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ: Giao thông vận tải, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh: Bến Tre và Vĩnh Long.
Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đang bổ sung, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành tại Văn bản số 8472/BKHĐT-PTHTĐT ngày 12/10/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành).
Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND tinh Vĩnh Long đã có Tờ trình số 138/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.
Tại tờ trình này, UBND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao có điểm đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 (Km12 200) hiện hữu.
Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án hơn 11 Km, dự kiến được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.
Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, Quốc lộ 57 là tuyến giao thông nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre qua phà Đình Khao. Chiều dài tuyến khoảng 103,3 km, đây là trục giao thông xương sống và là trục đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long nối ra Quốc lộ 1 hoặc theo Quốc lộ 60 qua cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu.
Đồng thời, đây là tuyến đường kết nối các đô thị như thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày - thị trấn Thạnh Phú - TP. Vĩnh Long nên nhu cầu giao thông rất lớn.
Tuy nhiên, hiện trên tuyến Quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long vượt sông Cổ Chiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rất cao, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại hai đầu bến thường xuyên kéo dài.
Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà sẽ đóng góp vào việc hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch và kết nối các khu vực đô thị quan trọng như TP. Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre với Trà Vinh, Sóc Trăng rất cần thiết. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản.
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên kết nối 2 thành phố Huế - Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng...
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông – xây dựng khẩn trương nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, lường trước các tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn cho người dân...
Với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An vừa chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An...
Do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 đã cân đối, tập trung ưu tiên bố trí cho các dự án khác nên dự án đường kết nối Đông – Tây được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT)…
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: