
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
31/07/2023, 10:01
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G đã được nghiên cứu và giao Cục Đường bộ làm chủ đầu tư nhưng do khó khăn về vốn nên dự án chưa được phê duyệt. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên 2.008 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn để hoàn thành 2 dự án dở dang và khởi công mới 2 dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng...
Cử tri thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm nâng cấp và mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14G, vì đây là tuyến đường lưu thông huyết mạch giữa thành phố Đà Nẵng với huyện Đông Giang và huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
"Hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống thoát nước dọc tuyến đường và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất đông, dễ gây tai nạn giao thông", cử tri thành phố Đà Nẵng nêu rõ thực tế.
Trả lời kiến nghị cử tri thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km từ Túy Loan, Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đến đường Hồ Chí Minh, Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 02 làn xe; đoạn qua thành phố Đà Nẵng dài khoảng 25 km.
Hiện trạng tuyến cơ bản quy mô cấp V miền núi, có 2,95 km đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn quy mô cấp IV và đang khai thác bình thường.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32 480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) của Nhật Bản.
Đồng thời, "việc nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G đã được thực hiện và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên dự án chưa được phê duyệt", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về việc ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 14G theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có Quốc lộ 14G", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cho biết cân đối được khoảng 2.008 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án.
Trong năm 2023, thành phố sẽ triển khai hai dự án giao thông trọng điểm là cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Đây là hai dự án động lực trọng điểm của thành phố sẽ khởi công trong năm 2023 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Cụ thể, một là, dự án xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Đà Nẵng, có tổng chiều dài khoảng 11,5km với điểm đầu tuyến tại vị trí tiếp giáp nút giao thông Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 951 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 942 tỷ đồng. Về phân bổ nguồn vốn, năm 2022 dự kiến bố trí 4,6 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 678 tỷ đồng; năm 2024 bố trí 906 tỷ đồng và năm 2025 bố trí hơn 565,5 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 giai đoạn gồm giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 6 làn xe.
Đường gom song hành được đầu tư dọc hai bên tuyến với quy mô bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m. Tiếp đó là giai đoạn hoàn thiện. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến 2025.
Hai là, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn Đà Nẵng từ nút giao thông Túy Loan đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tuyến tại Km24 633 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) và điểm cuối tuyến tại Km32 185 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng.
Việc đầu tư hai công trình giao thông trọng điểm nói trên không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Tây và Tây Bắc mà còn góp phần hoàn thiện, nâng cao năng lực khai thác đường bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G, trước mắt Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thị trường hàng không Việt Nam được nhận định là trung tâm kết nối quan trọng của khu vực, trở thành điểm đến chiến lược trong mạng lưới vận chuyển hành khách và hàng hóa của nhiều hãng hàng không quốc tế…
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Theo số liệu cơ quan chức năng, tính đến 14/10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 18,68% kế hoạch Thủ tướng giao. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính tổ chức họp đa ngành tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: