Bộ muốn thu hút thêm du khách Trung Quốc đến Việt Nam

KIỀU LINH

15/05/2017, 18:50

Trung Quốc là thị trường đứng đầu thế giới về lượng du khách và khả năng chi tiêu

Năm 2016, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt, tăng 51% so với năm 2015 và tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016 - Ảnh: DT.<br>
Năm 2016, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt, tăng 51% so với năm 2015 và tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016 - Ảnh: DT.<br>

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trung Quốc là thị trường đứng đầu thế giới về lượng du khách và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực và trên thế giới đã có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du khách lớn, có tốc độ tăng trưởng cao, chiếm tỉ lệ từ 25-28% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, và đóng góp doanh thu lớn cho ngành du lịch.

Năm 2016, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt, tăng 51% so với năm 2015 và tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, khách Trung Quốc đạt gần 1,3 triệu lượt, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du Lịch, so với lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và lượng khách Trung Quốc đến một số nước trong khu vực, thì số lượng trên vẫn còn khiêm tốn.

Để phát triển thị trường khách Trung Quốc, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và cách thức ứng xử đối với du khách Trung Quốc.

Cụ thể, các tỉnh cần có sự thống nhất trong nhận thức về bản chất của tour giá rẻ đón khách Trung Quốc, đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị kinh doanh đón khách Trung Quốc cũng như đem lại lợi ích chung cho điểm đến, cho đất nước; tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách du lịch Trung Quốc, tạo động lực phát triển du lịch trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát huy vai trò của trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng; phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm, khách tập trung đông.

Đồng thời, các sở văn hoá - thể thao và du lịch địa phương cùng các cơ quan liên quan trên địa bàn tiến hành rà soát, phân loại các cơ sở cung ứng dịch vụ thường xuyên phục vụ khách Trung Quốc, cung cấp thông tin về các cơ sở dịch vụ trên website chính thức để hỗ trợ du khách.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc, UBND các tỉnh cần giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, uy tín, chất lượng với các đối tác Trung Quốc, nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.

Khuyến khích phát triển các trung tâm, điểm bán hàng, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch lành mạnh, hoạt động đúng pháp luật; đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp của địa phương để phục vụ khách du lịch.

“Đây là giải pháp hết sức quan trọng, góp phần đa dạng hóa dịch vụ, tăng chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, đồng thời hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh lữ hành, tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao”, văn bản của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch nêu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy