
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
KIỀU LINH
15/05/2017, 18:50
Trung Quốc là thị trường đứng đầu thế giới về lượng du khách và khả năng chi tiêu
Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách du lịch Trung Quốc.
Theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trung Quốc là thị trường đứng đầu thế giới về lượng du khách và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực và trên thế giới đã có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.
Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du khách lớn, có tốc độ tăng trưởng cao, chiếm tỉ lệ từ 25-28% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, và đóng góp doanh thu lớn cho ngành du lịch.
Năm 2016, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt, tăng 51% so với năm 2015 và tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016.
Trong 4 tháng đầu năm 2017, khách Trung Quốc đạt gần 1,3 triệu lượt, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2016.
Tuy nhiên, theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du Lịch, so với lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và lượng khách Trung Quốc đến một số nước trong khu vực, thì số lượng trên vẫn còn khiêm tốn.
Để phát triển thị trường khách Trung Quốc, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và cách thức ứng xử đối với du khách Trung Quốc.
Cụ thể, các tỉnh cần có sự thống nhất trong nhận thức về bản chất của tour giá rẻ đón khách Trung Quốc, đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị kinh doanh đón khách Trung Quốc cũng như đem lại lợi ích chung cho điểm đến, cho đất nước; tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách du lịch Trung Quốc, tạo động lực phát triển du lịch trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát huy vai trò của trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng; phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm, khách tập trung đông.
Đồng thời, các sở văn hoá - thể thao và du lịch địa phương cùng các cơ quan liên quan trên địa bàn tiến hành rà soát, phân loại các cơ sở cung ứng dịch vụ thường xuyên phục vụ khách Trung Quốc, cung cấp thông tin về các cơ sở dịch vụ trên website chính thức để hỗ trợ du khách.
Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc, UBND các tỉnh cần giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, uy tín, chất lượng với các đối tác Trung Quốc, nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.
Khuyến khích phát triển các trung tâm, điểm bán hàng, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch lành mạnh, hoạt động đúng pháp luật; đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp của địa phương để phục vụ khách du lịch.
“Đây là giải pháp hết sức quan trọng, góp phần đa dạng hóa dịch vụ, tăng chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, đồng thời hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh lữ hành, tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao”, văn bản của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch nêu.
Tốc độ tăng trưởng của Petrovietnam trong 5 năm qua so với nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức rất cao cả về quy mô và gia tăng giá trị. Đến năm 2025, tổng tài sản toàn Tập đoàn vượt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 247,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 29%. Tổng doanh thu tăng 49%, tổng lợi nhuận tăng 36%, nộp ngân sách tăng 33%...
Trước bối cảnh toàn cầu nhiều biến động và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định 6 giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá về thể chế, khoa học công nghệ, hạ tầng và nhân lực, hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và an sinh xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cả thách thức lẫn cơ hội, khi số lượng bò sữa và sản lượng trong nước chưa tương xứng với tiềm năng, trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn.
Hydrogen xanh đang được xem là chìa khóa mở ra kỷ nguyên năng lượng sạch mới cho Việt Nam, với tiềm năng lớn trong các ngành khó giảm phát thải như thép, phân bón và vận tải biển. Cùng với mục tiêu sản xuất tới 20 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050, Việt Nam đang định hình vị thế chiến lược trong chuỗi giá trị hydrogen khu vực Đông Nam Á...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: