
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyên Vũ
17/04/2012, 09:26
Dự thảo Luật Quảng cáo đã bỏ quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử
Một trong các vấn đề lớn tại dự án Luật Quảng cáo là quảng cáo trên báo điện tử sau nhiều lần bàn thảo đã có sự thống nhất cao tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 17/4.
Dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, quá trình thảo luận có ý kiến đề nghị không nên quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử.
Đồng tình với ý kiến này, vì người sử dụng phương tiện điện tử có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần nên dự thảo luật đã bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, dự thảo luật đã bổ sung quy định: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin. Đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.
Về ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi nhấn mạnh: hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử.
Tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in, Chủ nhiệm Thi giải thích.
Ngoài các nội dung trên, dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định điều chỉnh về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam.
Cũng theo dự luật, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải thực hiện như đối với báo điện tử, còn quảng cáo trên các trang tin điện tử của tổ chức, cá nhân (phần lớn là doanh nghiệp) chỉ cần tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật có liên quan.
Với những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số ý kiến khác đề nghị bổ sung quy định cấm định kiến về giới trong quảng cáo. Khi hiện nay hình ảnh quảng cáo lau nhà rửa bát nấu cơm chỉ có phụ nữ, còn đàn ông bước ra từ xe hơi sang trọng, tay cầm điện thoại đắt tiền, chỉ ngồi ở phòng làm việc, theo một số vị đại biểu Quốc hội là thể hiện định kiến về giới.
Đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã tiếp thu ngay tại phiên thảo luận.
Tại kỳ họp thứ ba vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Quảng cáo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý những vướng mắc phát sinh, đặc biệt khắc phục tình trạng cán bộ cơ sở thiếu bốn nhóm kiến thức nền tảng, nhằm bảo đảm bộ máy vận hành đồng bộ, hiệu quả và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị Việt Nam và Mỹ sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng theo hướng hai bên cùng có lợi trên cơ sở Tuyên bố chung vừa công bố, tính tới các đặc thù của Việt Nam và tầm quan trọng của quan hệ hai nước...
Theo các ý kiến đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá tình hình hạ tầng giao thông ở các địa phương bị ảnh hưởng từ các trận mưa, bão, lũ; đồng thời sớm có phương án bổ sung ngân sách giúp các địa phương hoàn thiện lại hạ tầng giao thông…
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: