
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Duyên Duyên
01/11/2018, 17:40
Mức vốn tạm ứng và số lần tạm ứng phải được phân định rõ theo từng năm và tổng mức tạm ứng không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký kết
Đối với hợp đồng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính kiến nghị quy định vốn tạm ứng trong năm phải phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao cho dự án.
Đây là ý kiến đóng góp của Bộ Tài chính đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng.
Theo đó, cơ quan này kiến nghị sửa đổi quy định về tạm ứng hợp đồng xây dựng theo hướng mức tạm ứng, thời điểm tạm ứng và việc thu hồi tạm ứng phải được các bên thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng và phải phù hợp với phân kỳ đầu tư dự án, tiến độ thực hiện hợp đồng và khối lượng thực hiện từng năm.
Mức vốn tạm ứng và số lần tạm ứng được phân định rõ theo từng năm phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng trong năm tương ứng.
Đồng thời, tổng mức tạm ứng hợp đồng không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký kết (bao gồm cả dự phòng nếu có). Trường hợp đặc biệt cần tạm ứng ở mức cao hơn thì phải được Người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép.
Như vậy, nếu so với quy định cũ là được tạm ứng tối đa 50% giá trị hợp đồng thì đề xuất của Bộ Tài chính đã giảm 20%.
Bộ Tài chính cho biết, kiến nghị này nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn tạm ứng, giảm tình trạng chiếm dụng vốn trong suốt quá trình thực hiện dự án, gắn việc tạm ứng vốn phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng hằng năm.
Ngoài ra, riêng đối với dự án sử dụng ngân sách nhà nước, do kế hoạch vốn không hoàn toàn tương thích với tiến độ thực hiện dự án do phải phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước hằng năm, theo đó ngoài việc căn cứ vào tiến độ thực hiện còn phải căn cứ vào kế hoạch vốn được bố trí trong năm.
Do vậy, đối với hợp đồng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính kiến nghị quy định vốn tạm ứng trong năm phải phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao cho dự án.
"Đồng thời, không nên quy định mức tạm ứng tối thiểu đối với các hợp đồng thực hiện dự án sử dụng ngân sách nhà nước", cơ quan này cho biết.
Nhóm ý kiến thứ hai của Bộ Tài chính liên quan về việc thu hồi tạm ứng. Theo đó, cơ quan này kiến nghị quy định vốn tạm ứng phải được thu hồi qua các lần thanh toán khối lượng hoàn thành của hợp đồng.
Mức thu hồi từng lần do chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu và quy định cụ thể trong hợp đồng và đảm bảo thu hồi hết khi giá trị thanh toán (bao gồm cả tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành) đạt 80% giá trị hợp đồng trừ trường hợp đã được người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép tạm ứng ở mức cao hơn 80% giá trị hợp đồng.
Song song với đó, Bộ Tài chính cũng kiến nghị vốn tạm ứng chưa thu hồi nếu quá thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm phải thu hồi tạm ứng theo quy định của hợp đồng mà nhà thầu chưa thực hiện hoặc khi phát hiện nhà thầu sử dụng sai mục đích, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước để thu hồi hoàn trả vốn đã tạm ứng cho ngân sách nhà nước.
Trường hợp chủ đầu tư chưa thu hồi, Kho bạc Nhà nước có văn bản đề nghị chủ đầu tư thu hồi của nhà thầu hoặc đề nghị chủ đầu tư yêu cầu tổ chức tín dụng phát hành bảo lãnh hoàn trả tiền tạm ứng theo nghĩa vụ bảo lãnh khi nhà thầu vi phạm cam kết với chủ đầu tư về việc sử dụng vốn tạm ứng.
"Quy định này sẽ làm tăng trách nhiệm đối với các đơn vị sử dụng vốn tạm ứng nguồn ngân sách nhà nước, góp phần giảm số dư tạm ứng lớn và kéo dài qua nhiều năm tại Kho bạc Nhà nước", Bộ Tài chính nhận định.
Tính đến ngày 30/9/2025, quy mô thị trường trái phiếu đạt 3,76 triệu tỷ đồng, tương đương 32,8% GDP. Vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt hơn 9 triệu tỷ đồng, tương đương 78,4% GDP…
Từ ngày 1/1/2026, Bộ Tài chính sẽ áp dụng mô hình quản lý thuế mới thay thế thuế khoán, phân loại hộ kinh doanh thành ba nhóm theo doanh thu. Trong đó, những hộ có doanh thu lớn, vượt 3 tỷ đồng trong hai năm liên tiếp, sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân ở mức 17%...
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đề xuất bãi bỏ hàng loạt điều kiện thành lập, hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm nhằm giảm rào cản gia nhập thị trường. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cảnh báo nguy cơ phát sinh rủi ro pháp lý, xung đột lợi ích và khoảng trống giám sát nếu thiếu cơ chế hậu kiểm hiệu quả thay thế…
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi, bổ sung) phiên bản mới nhất tập trung vào việc siết chặt điều kiện hành nghề, quản lý đại lý bảo hiểm và nâng cao tiêu chuẩn nhân sự ở các vị trí quản lý, kiểm soát nội bộ, kiểm toán và chuyên gia tính toán trong doanh nghiệp bảo hiểm…
Với chiến lược phát triển toàn diện, HDBank kiên định mục tiêu trở thành định chế tài chính hàng đầu, đồng hành cùng khách hàng, đối tác và cộng đồng trong kỷ nguyên số và phát triển bền vững. Điều này được khẳng định qua loạt giải thưởng ngay trong nửa đầu tháng 10/2025…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: