
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Trâm Anh
22/09/2022, 15:56
Bộ Tài chính khuyến khích việc giải quyết thủ tục hành chính trước hạn trả kết quả. Đồng thời, nghiêm cấm công chức cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính...
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1866/QĐ-BTC về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa đó là: "Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan, công chức, viên chức theo quy định".
Ngoài ra, Bộ Tài chính yêu cầu phải đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng thời hạn, đúng quy định, công khai, minh bạch.
"Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá 1 lần trong suốt quá trình giải quyết thủ tục hành chính, không phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính ngoài quy định pháp luật", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Bộ phận một cửa không can thiệp vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ của đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định.
Công chức của đơn vị giải quyết thủ tục hành chính không được trực tiếp tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc trả kết quả thủ tục hành chính.
Đối với các thủ tục hành chính được giải quyết qua cơ chế một cửa, trường hợp hồ sơ còn thiếu hoặc cần làm rõ các nội dung có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính thì thông qua bộ phận Một cửa yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ theo quy định.
Các thủ tục hành chính được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến được thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính.
Cục Tin học và Thống kê tài chính có trách nhiệm cải thiện, nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính để đảm bảo thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật với hệ thống Một cửa điện tử theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông theo lộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ phận Một cửa trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và cập nhật kết quả vào hệ thống một cửa điện tử.
"Trước ngày đến hạn chậm nhất 0,5 ngày, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến bộ phận Một cửa và đồng bộ thông tin lên hệ thống một cửa điện tử", Quyết định số 1866 nêu rõ.
Đặc biệt, Bộ Tài chính khuyến khích việc giải quyết thủ tục hành chính xong trước hạn trả kết quả. Trường hợp có kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước hạn, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính cập nhật thông tin vào Hệ thống một cửa điện tử và báo bộ phận Một cửa thông báo cho tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả.
Trường hợp đến hạn trả kết quả mà tổ chức, cá nhân chưa đến nhận, bộ phận Một cửa có trách nhiệm lưu giữ trong thời hạn 01 năm.
Trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu sao y bản chính kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận Một cửa là đầu mối, phối hợp
Tại quyết định này, Bộ Tài chính cũng nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm.
Cụ thể, đối với công chức, người được giao giải quyết thủ tục hành chính nghiêm cấm cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính.
Bộ Tài chính cũng nghiêm cấm tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.
Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (PAR Index 2021) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công bố tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 2 với kết quả chỉ số cải cách hành chính đạt 91,71%. Đây là năm thứ 8 liên tiếp (2014-2021), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu PAR Index. Thời gian qua, Bộ Tài chính luôn chủ động trong cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.
Một câu hỏi có thể đang được nhiều nhà đầu tư đặt ra ở thời điểm này: giá vàng sẽ điều chỉnh đến đâu?...
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng tín dụng và huy động lần lượt đạt 15% và 11%. Chất lượng tài sản tiếp tục được cải thiện, quản trị an toàn và duy trì ở mức tối ưu.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu các ngân hàng thực hiện đánh giá định kỳ 2 tháng một lần đối với các phiên bản ứng dụng Mobile Banking mà khách hàng đang sử dụng, nhằm phát hiện lỗ hổng bảo mật và nguy cơ bị tội phạm mạng can thiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: