
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Lâm An
27/07/2016, 22:46
Mua sắm xe công tập trung được đưa ra nhằm đảm bảo hạn chế việc nơi thừa - thiếu bất hợp lý và tiết kiệm chi tiêu cho ngân sách
Trong một văn bản vừa được gửi tới các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Bộ Tài chính cho biết đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xin tạm thời chưa thực hiện mua sắm tập trung đối với xe ôtô.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện.
Tại công văn này, Bộ Tài chính cho biết, tiến độ rà soát, sắp xếp ôtô của các bộ, ngành, địa phương không đồng đều nên cơ quan chức năng chưa xác định được nhu cầu mua xe của cả nước. Các đơn vị đã sắp xếp xong mà có nhu cầu cấp bách về xe thì hiện phải chờ các bộ, ngành, địa phương khác.
Trong khi đó, theo quy định, từ cuối tháng 3/2016, các bộ, ngành, địa phương đã phải thực hiện xong việc rà soát để xác định số xe ôtô thừa, thiếu của từng nơi.
Trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính sẽ rà soát, đối chiếu, điều chuyển từ bộ, địa phương thừa sang bộ, ngành, địa phương thiếu. Nếu không có nguồn xe điều chuyển thì cơ quan chức năng mới thực hiện mua sắm.
Tuy nhiên, tính tới cuối tháng 6 vừa qua, tức là trễ hạn khoảng 3 tháng so với quy định, vẫn còn 8 bộ, ngành và 18 địa phương chưa có báo cáo rà soát, sắp xếp ôtô công gửi Bộ Tài chính.
Năm ngoái, Chính phủ đã thực hiện các chính sách nhằm siết chặt quy định quản lý và sử dụng nhằm giảm tải lượng xe công hiện nay. Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, đến hết năm ngoái, số lượng xe ôtô phục vụ công tác chung hiện có tới 24.460 chiếc.
Đối với xe ôtô không thuộc danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia như xe ôtô 29 - 47 chỗ ngồi, xe bán tải, xe tưới đường, xe ép, xe chở rác thì các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện mua sắm theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính từ trước đó.
Mua sắm xe công tập trung được đưa ra nhằm đảm bảo hạn chế việc nơi thừa - thiếu bất hợp lý và tiết kiệm chi tiêu cho ngân sách 17-20%. Đại diện Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cũng từng ước tính việc mua sắm xe công tập trung sẽ tiết kiệm được cho ngân sách 20.000-27.000 tỷ đồng một năm.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: