Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị ACV khẩn trương giải quyết tình trạng ô nhiễm bụi dự án sân bay Long Thành

Đỗ Phong

20/03/2024, 17:47

Trước tình trạng tái diễn hiện tượng bụi phát sinh lớn trong quá trình thi công, xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, gây ảnh hưởng đến người dân và hoạt động giao thông đường bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị ACV khẩn trương, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp để giải quyết triệt để...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 19/3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã ký Công văn số 1673/BTNMT-MT gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP  về tăng cường triển khai thực hiện các nội dung, yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, xây dựng Dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1"

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian vừa qua, khu vực Dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” (Dự án) tái diễn hiện tượng bụi phát sinh lớn gây ảnh hưởng đến người dân và hoạt động giao thông đường bộ tại một số thời điểm.

Để giải quyết triệt để hiện tượng nêu trên, Bộ đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tối đa việc phát sinh bụi trong quá trình thi công Dự án theo Thông báo số 302/TB-BTNMT ngày 05/6/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng Công ty; đặc biệt trong giai đoạn khu vực thi công dự án bước vào mùa khô, xuất hiện hiện tượng gió lốc mạnh.

VnEconomy

Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp tăng cường hơn nữa công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt vào các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ. Theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới nước của các nhà thầu thi công trên các khu vực đã bàn giao cho nhà thầu thực hiện thi công; bảo đảm bề mặt khu vực tuyến đường vận chuyển và các khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu nhằm hạn chế bụi phát sinh.

Rà soát các khu vực có khả năng phát tán bụi gần tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây để tập trung thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, bảo đảm không làm phát tán bụi từ Dự án gây ảnh hưởng đến công tác an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Thường xuyên tưới nước tại các khu vực đã hoàn thiện bóc tầng phủ nhưng chưa được bàn giao cho nhà thầu để tiến hành thi công.

Đề nghị doanh nghiệp khẩn trương thực hiện trồng cỏ tại bãi trữ đất 722 ha đối với các khu vực đã đạt cao trình theo thiết kế; đối với các khu vực còn lại phải thực hiện lu lèn thường xuyên và tưới nước dập bụi trong quá trình đổ thải.

Yêu cầu và giám sát các nhà thầu thi công bảo đảm các xe vận chuyển phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp bố trí nguồn nhân lực để giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công trong việc thực hiện công tác giảm thiểu bụi trong quá trình thi công; chủ động rà soát, lên phương án bổ sung nguồn nước để bảo đảm cung cấp đủ cho hoạt động tưới nước trên công trường thi công.

Chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để sớm triển khai thi công tại các khu vực đã hoàn thành công tác bóc tầng phủ.

Tổng công ty phải thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình thi công xây dựng Dự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 30 hàng tháng để theo dõi, giám sát.

Trước đó, đầu năm 2023, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt Tổng công ty Cảng hàng không- chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành 270 triệu đồng vì các vi phạm khi triển khai dự án, thực hiện không đầy đủ các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định đánh giá tác động môi trường liên quan dự án.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy