Bộ trưởng Tài chính: Giá sàn vé máy bay giúp tránh "hàng không chuyên nghiệp bị đánh bại bởi hàng không giá rẻ"
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá kiến nghị của đại biểu Quốc hội về việc có quy định về giá sàn vé máy bay là "hay và hợp lý"...
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, tham gia góp ý về Luật giá (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đã đề nghị dự thảo luật bổ sung thêm giá tối thiểu (giá sàn) với vé máy bay nội địa, bên cạnh giá tối đa (giá trần) như hiện nay.
Theo đại biểu, hiện nay có tình trạng các hãng hàng không tung ra giá vé máy bay 0 đồng. Điều có lợi cho khách bay nhưng không tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng bay. Đại biểu cho rằng nếu không có quy định về cả giá trần và giá sàn thì sẽ có tình trạng “mạnh ai nấy làm”, khó thuyết phục các nhà đầu tư muốn rót vốn vào các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, về việc một số hãng hàng muốn bỏ quy định giá trần vì lỗ, đại biểu Hòa cho rằng tình trạng lỗ vừa rồi của các hãng phần lớn do tác động của dịch bệnh Covid-19 chứ không phải do giá trần.
"Thua lỗ thời gian qua là do dịch Covid-19, không phải do giá trần. Nếu lỗ thì làm gì có chuyện hãng hàng không Bamboo Airways mới vận hành, làm gì có nhà đầu tư chuẩn bị rót vốn, xin mở mới hãng hàng không tại Việt Nam. Tôi cho rằng đây là những vấn đề lợi ích của doanh nghiệp, do đó họ không muốn có giá trần”, ông Hòa nêu quan điểm.
Trong phần giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá kiến nghị về quy định giá sàn của đại biểu Hòa là “rất hay và hợp lý”.
Theo Bộ trưởng, với các hãng bay chuyên nghiệp, giá vé 0 đồng hay 200.000-500.000 đồng cũng không đủ chi phí nghiên liệu, chưa tính tới tiền lương cho người lao động hoặc chi phí khấu hao.
“Cần phải có giá sàn để bảo vệ doanh nghiệp, tránh các hãng hàng không chuyên nghiệp bị đánh bại bởi các hãng hàng không giá rẻ, dẫn đến vấn đề lợi nhuận độc quyền”, Bộ trưởng phát biểu và cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu và báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước đó, trong báo cáo thẩm tra về nội dung này, Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết hiện có ý kiến trái triều về quy định giá trần vé máy bay.
Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ trần giá vé máy bay và giá dịch vụ cảng biển. Nguyên nhân được các đại biểu đưa ra là việc điều chỉnh giá trần của cơ quan chức năng còn chậm, không theo kịp biến động của thị trường, do đó làm mất đi nguồn lực và thất thu ngân sách.
Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng việc quy định giá trần không phù hợp thông lệ quốc tế, thiếu công bằng với các loại dịch vụ khác. Hiện tại, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu hoả, vận tải hành khách tuyến cố định hay dịch vụ taxi đều tự quyết định giá và kê khai giá với cơ quan quản lý.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đều đề nghị giữ trần vé máy bay nội địa bởi Nhà nước cần một công cụ điều tiết, tránh tình trạng các hãng bay đưa ra giá vé quá cao, đặc biệt là trên một số tuyến bay độc quyền.
Nhận định điều này gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá tác động nếu bỏ trần giá vé máy bay, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.