Bộ trưởng Tài chính: Nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn rồi vỡ nợ, cần quy định nợ phải trả không vượt 5 lần vốn chủ sở hữu
An Nhiên
20/05/2025, 16:47
Trong thực tiễn vừa qua có một số doanh nghiệp đã lợi dụng việc này và những doanh nghiệp chưa đại chúng nhưng phát hành trái phiếu riêng lẻ và huy động một lượng tiền rất lớn và sau đó vỡ nợ...
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Sáng 20/5/2025, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
KHÔNG CẦN GIỚI HẠN TỶ LỆ NỢ PHẢI TRẢ/VỐN CHỦ SỞ HỮU
Cho ý kiến về điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ, đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, cho biết Dự thảo đang dự định bổ sung quy định là dư nợ không quá 5 lần vốn chủ sở hữu. Đây là vấn đề đã gây tranh cãi nhiều khi soạn thảo một phần của Luật Chứng khoán trong luật sửa 9 luật thuộc lĩnh vực tài chính cũng như tranh luận trong quá trình soạn thảo Nghị định về trái phiếu riêng lẻ.
Trong luật sửa 9 luật thuộc lĩnh vực tài chính chỉ giao Chính phủ quy định chi tiết chứ không quy định cứng. Đây là phương án hợp lý vì vấn đề hệ số nợ này bao nhiêu phụ thuộc nhiều vào các quy định pháp lý khác, quản lý việc phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Nếu các quy định khác về điều kiện phát hành, điều kiện người mua chặt chẽ thì có thể không cần giới hạn hệ số nợ hoặc mức giới hạn cao và ngược lại, nếu các quy định khác được nới lỏng thì có khi cần siết lại hệ số nợ này.
Các quy định khác về điều kiện phát hành, điều kiện người mua lại chủ yếu đang nằm ở cấp nghị định, nếu quy định cứng tỷ lệ 5 lần vốn chủ sở hữu trong luật thì sau này sẽ gây khó cho Chính phủ trong việc soạn thảo các quy định khác về phát hành chứng khoán riêng lẻ.
"Vì thế, tôi đề nghị chúng ta dùng theo đúng cách tiếp cận tại Luật Chứng khoán, đó là giao Chính phủ quyết định vấn đề này. Điều này cũng đúng theo tinh thần soạn thảo pháp luật mới, tức là Quốc hội không quyết định các vấn đề chưa ổn định mà cần điều chỉnh linh hoạt, phụ thuộc vào thực tiễn", đại biểu Hà Sỹ Đồng phát biểu.
Còn đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, cho biết quy định hệ số nợ phải trả được nêu tại Điểm c1 khoản 3 Điều 128 của dự thảo Luật.
Tại điểm này quy định là hệ số nợ phải trả bao gồm cả trái phiếu dự kiến phát hành không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu của tổ chức phát hành theo báo cáo tài chính năm liền kề trước khi phát hành được kiểm toán, ngoại trừ một số loại hình doanh nghiệp.
Cơ bản, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cũng đồng tình với chủ trương là quy định hệ số nợ phải trả nhằm kiểm soát mức phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp để đảm bảo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ không quá mức tài sản vốn có. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc việc xem xét hệ số nợ phải trả này là không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu.
Theo nghiên cứu các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp hiện hành, hệ số nợ phải trả và đảm bảo an toàn là khoảng từ 40% đến 60%, cho thấy mức độ đòn bẩy tài chính mà doanh nghiệp sử dụng để xác định khả năng tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc trong việc xác định liên quan đến các vấn đề về quy mô, loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động và mục đích vay vốn để có điều chỉnh cho phù hợp. Từ đó, đại biểu đề xuất mức hệ số nợ phải trả dao động từ 3,5 đến 4 lần vốn chủ sở hữu.
Sáng 20/5, các đại biểu thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) - Ảnh: Văn phòng Quốc hội.
Đại biểu Trần Văn Tiến, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, nêu ý kiến: Có nợ phải trả là một khái niệm mới trong dự thảo cần được giải thích, bổ sung. Mặt khác, cần cân nhắc về số nợ là không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu của tổ chức phát hành được giới hạn trong trường hợp nào, bởi nhiều doanh nghiệp có năng lực nhưng chủ yếu sản xuất từ vốn vay tại ngân hàng hoặc đảo vốn liên tục để có tiền duy trì sản xuất kinh doanh. "Vậy, cần làm rõ cơ sở quy định tỷ lệ 5 lần hoặc không đưa giới hạn trong trường hợp này", đại biểu Trần Văn Tiến nói.
Tương tự, đại biểu Nguyễn Trường Giang, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông, phân tích: việc phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp đã chịu sự điều chỉnh của pháp luật về chứng khoán khá chặt chẽ. Để phát huy hiệu quả tối đa của kênh huy động vốn này, không bổ sung quy định này vào dự thảo.
QUY ĐỊNH ĐỂ VỪA TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DOANH NGHIỆP, VỪA ĐỂ KIỂM SOÁT
Giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết trước đây Luật Doanh nghiệp không có quy định nội dung này (quy định về điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đang dự định bổ sung quy định là dư nợ không quá 5 lần vốn chủ sở hữu-PV). Tuy nhiên, trong thực tiễn vừa qua, có một số doanh nghiệp đã lợi dụng việc này và những doanh nghiệp chưa đại chúng nhưng phát hành trái phiếu riêng lẻ và huy động một lượng tiền rất lớn, sau đó xảy ra những vấn đề không trả được nợ, vỡ nợ gây ảnh hưởng rất lớn đến đến an ninh, trật tự xã hội và cuối cùng Đảng, Nhà nước phải chịu trách nhiệm việc này.
Vậy, kinh nghiệm của các nước thế nào, các nước có việc này không? Đầu tiên phải nói xuất phát từ thực tiễn của Việt Nam, chúng ta là một nền kinh tế đang phát triển, hay nói cách khác chúng ta đang có tốc độ tăng trưởng tương đối cao và tốc độ phát triển của các doanh nghiệp cũng rất lớn, nên việc cần phải có đòn bẩy kinh tế để các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn phải có các cơ chế để kiểm soát.
Đối với các nước phát triển như châu Âu, quy định chung của châu Âu thì không có nhưng một số nước thuộc châu Âu cũng có quy định về hệ số nợ. Đối với châu Á, rất nhiều nước không có quy định và có một số nước quy định việc này.
Những nước không có quy định hệ số nợ đều là những nước đang có thông tin về doanh nghiệp cực kỳ minh bạch và họ sử dụng nhiều công cụ khác để kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, nhất là vấn đề huy động vốn. Còn chúng ta hiện nay chưa đủ các điều kiện để có thể không quy định việc này.
"Do vậy, vừa qua trên cơ sở soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán để triển khai Luật Chứng khoán (sửa đổi), Bộ Tài chính tham khảo rất kỹ các bộ, ngành, đặc biệt là các thành viên thị trường, trong đó các có các ngân hàng, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư...
Chúng tôi thấy rằng hiện nay quy định ở mức như dự thảo này là không quá 5 lần là phù hợp, mong đại biểu Quốc hội chấp thuận để chúng ta đưa nội dung này vào dự thảo, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng phải có kiểm soát", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu.
Dự kiến nâng mức hình phạt tù, hình phạt tiền với các tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả
15:27, 20/05/2025
Không để gián đoạn việc phục vụ người dân khi chuyển mô hình chính quyền địa phương thành 2 cấp
14:54, 20/05/2025
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Đà Nẵng sẽ đảm nhận vai trò riêng biệt và bổ trợ cho Tp.HCM
Các Bộ, cơ quan ngang bộ chủ động xử lý dứt điểm đối với các khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật thuộc thẩm quyền xử lý của các Bộ, ngành mình...
Xây dựng định hướng thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các đối tác phát triển ở Việt Nam xây dựng định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho giai đoạn 2026-2030, trình Chính phủ ban hành trong quý 4/2025...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý”
Ngày 13/9, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo...
Kết luận số 191-KL/TW: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 191-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
Chiều 12/9, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bí thư Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đến chào xã giao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: