
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Song Hà
24/03/2014, 17:08
Người đứng đầu ngành giao thông phản bác lại lập luận của cấp dưới, liên quan đến dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
“Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra nhận xét trên tại cuộc họp triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sáng 24/3, và được báo Giao thông Vận tải tường thuật lại.
Đáng chú ý, trong khi đại diện các đơn vị có liên quan đều khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án như Kiểm toán Nhà nước nêu ra là do yếu tố khách quan, thì chính người đứng đầu ngành giao thông đã phản bác lại các lập luận đó, và cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
Đánh giá sơ bộ về dự án này, ông Thăng cũng nhìn “hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý".
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu và phải hoàn thành trong tháng 4/2014.
Ông Thăng cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt, sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, ông Thăng chỉ đạo.
Tuần qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết luận kiểm toán dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong đó làm rõ quá trình triển khai dự án này đơn vị thực hiện đã bớt xén một số nội dung quan trọng, trong khi chi phí của công trình đã bị đội lên gấp 2,5 lần, từ 3.734 tỷ đồng lên tới 8.974 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: