
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyên Hà
29/06/2015, 07:38
Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, phí đường bộ và phí các tuyến đường BOT hoàn toàn khác nhau
“Mỗi một loại phí thì có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau, do đó không thể có chuyện phí chồng phí được”.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối 28/6, trước câu hỏi “không mới” nhưng khá bức xúc của người dân về tình trạng họ vừa phải đóng phí đường bộ vừa phải mua vé cầu đường mỗi khi tham gia giao thông trên các tuyến đường quốc lộ.
Theo Bộ trưởng Thăng, quy định của Luật Đường bộ và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì cho quốc lộ, đường địa phương do ngân sách nhà nước đầu tư. Còn phí thu qua trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì toàn bộ phần đường thuộc dự án BOT đó. Mỗi một loại phí thì có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau, do đó không thể có chuyện phí chồng phí được.
Chính vì vậy, theo quy định của luật pháp thì Nhà nước và nhà đầu tư hoàn toàn được quyền thu 2 loại phí này.
Người đứng đầu ngành giao thông lý giải, Quỹ bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện chiếm khoảng 25%. Ngân sách nhà nước bù mỗi năm khoảng 25%. Như vậy, hằng năm quỹ bảo trì vẫn còn thiếu khoảng 50% kinh phí.
Trong khi đó, phí thu qua trạm BOT không phải để bù cho phần thiếu của Quỹ bảo trì đường bộ, mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì phần đường thuộc dự án BOT.
Liên quan đến tình trạng các trạm thu phí đang có xu hướng “dày đặc”, Bộ trưởng Thăng cho hay, các trạm thu phí phải được đặt theo đúng quy định của luật. Các trạm thu phí trên quốc lộ thì phải được sự thoả thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố. Còn đối với các trạm thu phí đặt trên đường địa phương thì do Hội đồng Nhân dân địa phương đó quyết định.
Tuy nhiên, hiện có sự thay đổi chính sách nên một số trạm thu phí đặt trước đây, do lịch sử để lại cần phải có thay đổi. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát và sẽ xoá bỏ một số trạm thu phí chưa phù hợp. Đối với trạm Đèo Ngang, hiện chúng tôi đang đàm phán với nhà đầu tư để cố gắng đến đầu năm 2016 dẹp bỏ để đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước.
Trước câu hỏi phí người dân phải trả khi đi trên các tuyến cao tốc quá cao (cụ thể như tuyến Nội Bài – Lào Cai có thể lên tới 1,2 triệu đồng/xe), người đứng đầu ngành giao thông nói, mỗi dự án, đều phải tính toán đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội cũng như hiệu quả tài chính của dự án. Thực tế, khi dự án đưa vào khai thác, thời gian đi từ Hà Nội lên Lào Cai đã rút ngắn còn một nửa. Chi phí xăng dầu, khấu hao, sửa chữa giảm tới 30%.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: