
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Từ Nguyên
09/07/2014, 09:08
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có những chỉ đạo quan trọng nhân chuyến kiểm tra các dự án tại miền Trung
Thanh Hoá cũng như các địa phương khác phải nhanh chóng xoá bỏ các biển báo hạn chế tốc độ theo kiểu “bẫy dân”, làm khó dân trong đó có cả biển báo 5km/h tại các công trường.
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đối với các đơn vị chức năng của Bộ và tỉnh Thanh Hoá, trong buổi làm việc với địa phương này ngày 8/7 nhân chuyến kiểm tra các dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế của Bộ trưởng.
Tại Thanh Hoá, sau khi kiểm tra một số dự án giao thông trên địa bàn và nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu địa phương này quyết liệt hơn nữa hơn nữa trong kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các vi phạm.
Đặc biệt, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các đơn vị của Bộ và Thanh Hoá phải rà soát lại tất cả các biển báo, biển hạn chế tốc độ, nếu bất hợp lý phải xoá bỏ.
“Tại các điểm đang sửa chữa, cải tạo cũng phải bỏ các biển 5km/h, để như thế không thể đi được, chỉ cần cảnh báo đi chậm, tốc độ như thế nào tuỳ từng trường hợp cụ thể. Xử lý những việc này nhanh nhất là có thể cho gọi bà đồng nát đi cùng, cứ thấy là cho về bán sắt vụn”, Bộ trưởng Thăng gợi ý.
Đối với công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ trưởng yêu cầu siết chặt hơn nhưng phải đảm bảo kinh doanh của doanh nghiệp và người dân phải thuận lợi.
Cũng tại buổi làm việc, trước đề xuất mở thêm nhiều tuyến bay từ Thanh Hoá đi các địa phương khác sau khi Sân Bay Thọ Xuân đi vào hoạt động, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý với chủ trương này.
Tuy nhiên, để các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air…mạnh dạn và an tâm đầu tư đường bay mới, tỉnh Thanh Hoá cần có cam kết hỗ trợ các hãng hàng không nếu không may bị thua lỗ như Nghệ An, Đã Nẵng…đã từng thực hiện, dù sau đó các hãng đều hoạt động có lãi.
Trước gợi ý này của Bộ trưởng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến đã đồng thuận và hứa tỉnh sẽ hỗ trợ mọi điều kiện, miễn phí hạ tầng, nhà xưởng khi các hãng hàng không mở đường bay tại sân bay Thọ Xuân.
Nói về những bất cập của ngành hàng không, Bộ trưởng Thăng cho biết, tới đây ông sẽ không đứng ra “xin lỗi” người dân vì những vụ việc chậm chuyến, lỡ chuyến, sai sót của ngành hàng không nữa.
Thay vào đó, ông yêu cầu các hàng hàng không và Cục Hàng không dân dụng phải hạn chế tối đa bất cập và phải đứng ra trực tiếp xin lỗi dân nếu không may xảy ra sự cố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý những vướng mắc phát sinh, đặc biệt khắc phục tình trạng cán bộ cơ sở thiếu bốn nhóm kiến thức nền tảng, nhằm bảo đảm bộ máy vận hành đồng bộ, hiệu quả và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị Việt Nam và Mỹ sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng theo hướng hai bên cùng có lợi trên cơ sở Tuyên bố chung vừa công bố, tính tới các đặc thù của Việt Nam và tầm quan trọng của quan hệ hai nước...
Theo các ý kiến đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá tình hình hạ tầng giao thông ở các địa phương bị ảnh hưởng từ các trận mưa, bão, lũ; đồng thời sớm có phương án bổ sung ngân sách giúp các địa phương hoàn thiện lại hạ tầng giao thông…
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: