19:19 19/04/2023

Bộ Tư pháp lý giải nguyên nhân "xếp hàng" xin phiếu lý lịch tư pháp

Như Nguyệt

Tại cuộc họp báo quý 1/2023 của Bộ Tư pháp ngày 19/4, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp thông tin về vấn đề quá tải tại các điểm cấp giấy xác minh lý lịch tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua...

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp.

Trước tình hình dư luận phản ánh trên, ngày 21/3 Tổ công tác của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp làm việc với Sở Tư pháp TP.Hà Nội, đồng thời đã cử cán bộ Trung tâm “đóng vai” người dân để tìm hiểu vấn đề quá tải tại các điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ông Hùng nhận định rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là do cách sắp xếp, tổ chức thực hiện công việc. "Có những nơi hồ sơ xác minh rất lớn, thậm chí hơn cả TP. Hà Nội như TP. Hồ Chí Minh hay Nghệ An, nhưng không xảy ra tình trạng quả tải", ông Hùng dẫn chứng.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khách quan là do nhu cầu về lao động, việc làm của người dân là rất lớn sau đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đại diện Bộ Tư pháp cũng đã đề nghị Sở Tư pháp TP.Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chấm dứt tình trạng nêu trên, đồng thời, coi đây là nhiệm vụ chính trị được ưu tiên trong giai đoạn này của Sở Tư pháp, chứ không chỉ là của Phòng Lý lịch tư pháp.

Theo đó phải đồng bộ việc nhận hồ sơ theo 3 phương thức trực tiếp, trực tuyến và qua bưu điện. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn TP. Hà Nội đã không còn tình trạng quá tải, ùn ứ tại các điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp như dư luận phản ánh vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, đánh giá công tác cải cách hành chính của Bộ Tư pháp trong quý 1/2023 tiếp tục được quan tâm triển khai toàn diện, bài bản.

Bộ đã kết nối thành công 8 dịch vụ công thuộc lĩnh vực hộ tịch và đăng ký biện pháp bảo đảm lên Cổng dịch vụ công quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công của Bộ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia lên 58 dịch vụ công.

Đặc biệt, theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương PAR INDEX 2022 được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố tại phiên họp vào sáng nay, Bộ Tư pháp được xếp vào nhóm một trong hai cơ quan có điểm số trên 90 điểm.

Việc triển khai thực hiện Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, bắt đầu từ sáng ngày 17/4/2023, Bộ Tư pháp đã triển khai việc thí điểm cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Trong ngày đầu tiên vận hành thí điểm, đã có 101 trẻ em được cấp bản điện tử Giấy khai sinh; 17 trường hợp được cấp Trích lục khai tử trên địa bàn 02 tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đạt nhiều kết quả cụ thể. 

Bộ Tư pháp đã có ý kiến thẩm định đối với 7 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và 22 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong đó có một số dự án, dự thảo quan trọng như: dự án Luật Căn cước công dân; dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030…