
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Đỗ Như
15/08/2025, 09:26
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi nâng cao năng lực tài chính và tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng…
Chiều 14/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì cuộc họp Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Báo cáo tại cuộc họp, ông Tạ Quang Đôn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết Luật Bảo hiểm tiền gửi được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2013.
Luật Bảo hiểm tiền gửi được xây dựng nhằm hoàn thiện khung pháp lý về bảo hiểm tiền gửi; nâng cao giá trị pháp lý của các quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.
Sau 12 năm triển khai, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã đạt được một số kết quả.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phát huy được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
Tuy nhiên, đến nay, Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết để nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
Do đó, việc xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) là yêu cầu cấp thiết nhằm xử lý khó khăn, vướng mắc thời gian qua, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với pháp luật liên quan.
Đồng thời tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi nâng cao năng lực tài chính và tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng.
Qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, đảm bảo duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội theo định hướng tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được cấp có thẩm quyền thông qua.
Theo đó, dự thảo luật sửa đổi gồm 8 chương, 44 Điều. Trong đó, quy định về quyền, nghĩa vụ của người được bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia, tổ chức bảo hiểm tiền gửi; hoạt động bảo hiểm tiền gửi; hoạt động thông tin, báo cáo; thanh tra về bảo hiểm tiền gửi...
Dự thảo bổ sung chương riêng quy định việc tổ chức bảo hiểm tiền gửi tham gia xử lý tổ chức tín dụng; tham gia xử lý sự cố, khủng hoảng trong hoạt động của tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, bổ sung cơ chế về hỗ trợ chi trả tiền gửi cho người gửi tiền, qua đó tạo cơ sở để tổ chức bảo hiểm tiền gửi thực hiện chi trả sớm hơn cho người gửi tiền, đảm bảo an toàn, ổn định của hệ thống.
Tại cuộc họp, thành viên Hội đồng thẩm định đều bày tỏ nhất trí với sự cần thiết xây dựng Luật để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, đảm bảo duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.
Các thành viên đã cho ý kiến về một số nội dung về việc thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; trách nhiệm của Bộ Tài chính trong một số hoạt động; quy định việc miễn giảm thuế tại dự luật có phù hợp và đồng bộ với pháp luật về thuế…
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú đánh giá dự thảo Luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.
Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo phù hợp với 5 chính sách đã được thông qua; thống nhất với Điều 191 Luật Tổ chức tín dụng về cho vay đặc biệt của bảo hiểm tiền gửi; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; thống nhất về trách nhiệm và chức năng của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính.
Thứ trưởng cũng lưu ý về tính tương thích của dự thảo Luật với các quy định pháp luật quốc tế, cần rà soát kỹ để không phát sinh các vấn đề về an ninh kinh tế.
Thứ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ nguồn lực về tài chính và nguồn lực về con người trong một số trường hợp như bảo lưu hỗ trợ ngân sách nhà nước; rà soát và giải trình rõ thẩm quyền của Thủ tướng.
Tối 22/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Trần Cẩm Tú dự và trao giải A cho các tác giả đoạt giải tại Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025.
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý đồng bộ…
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Chính phủ cho biết các chỉ tiêu nợ công đến cuối năm 2025 vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn, với tỷ lệ 35–36% GDP, thấp xa so với mức trần. Sang 2026, tổng nhu cầu vay của Chính phủ dự kiến tăng lên 970.000 tỷ đồng, chủ yếu để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, song vẫn trong khả năng kiểm soát...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: