
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
KIỀU LINH
07/03/2018, 16:28
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết không trốn tránh trách nhiệm, nhưng không thể làm mẫu 1 km đường để xác định định mức
Tại cuộc họp về việc xây dựng định mức đầu tư mới 1km đường bộ chiều 6/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và tiệm cận với thực tế nhất. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm.
Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc làm định mức cho 1 km đường là đề xuất không phù hợp.
"Đây là đề xuất của những người không có chuyên môn sâu về quản lý kinh tế - kỹ thuật", ông Cư nói và cho biết, định mức theo quy định hiện nay là công bố áp dụng trên phạm vi toàn quốc và được tính toán trong điều kiện có tính chất trung bình và phổ biến, nó không trúng với những điều kiện có tính chất đặc thù.
"Bây giờ, chúng ta xây dựng thí điểm 1km đường để ra định mức chung cho các dự án là không thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức", ông Cư nói.
Ông Cư cũng cho biết, 2 năm qua, các cơ quan chức năng loay hoay chưa đưa ra phương án làm mẫu một km cao tốc, vì việc đầu tư mới sẽ tốn kém hàng trăm tỷ đồng và không có nhà thầu nào đồng ý ngắt ra một km tuyến đường đang làm để thí điểm.
"Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế hiện có và đưa thêm số liệu vốn đầu tư cho các dự án có địa hình khác nhau. Lâu dài sẽ kiến nghị Thủ tướng làm thí điểm các dự án tại 3-4 vùng khác nhau để làm chuẩn. Dự kiến chi phí cho việc này lên tới hàng nghìn tỷ đồng", ông Cư nói.
Về việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ được khẩn trương thực hiện trong năm 2018 trên nền tảng những dự án đường cao tốc đã hoàn thành.
"Chúng ta không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1km", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Tp.HCM - Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa đạng. "Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ", Bộ trưởng nói.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 197 của Quốc hội; đưa thể chế pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh; xây dựng pháp luật xác định là "đột phá của đột phá"...
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần lưu ý và cảnh giác trước tình trạng lạm dụng, đóng dấu mật sai, không đúng quy định, đóng dấu mật nhằm che giấu thông tin, đưa thông tin không đúng danh mục bảo vệ bí mật nhà nước…
Sáng 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025 trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025; tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia; và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: