
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Gia Huy
30/06/2025, 14:05
Hiện nay, tỷ lệ giải ngân cho các dự án bảo trì hệ thống đường bộ tại một số địa phương trên cả nước đang rất thấp, dẫn tới việc nhiều công trình đường bộ chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu....
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi các Sở Xây dựng phụ trách quản lý quốc lộ cùng các Khu Quản lý đường bộ I, II, III, IV, yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.
Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, tiến độ bảo trị hệ thống quốc lộ hiện nay đang chậm so với yêu cầu đề ra. Một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân rất thấp; nhiều công trình chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung toàn ngành.
Cục Đường bộ đã phê bình nhiều Sở Xây dựng địa phương và các Khu Quản lý đường bộ vì chậm trễ trong triển khai kế hoạch cũng như giải ngân vốn bảo trì.
Trong đó, danh sách các đơn vị bị nhắc nhở bao gồm 35 tỉnh, thành và các đơn vị liên quan như: Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước, Hậu Giang, An Giang, Tây Ninh; cùng các Khu Quản lý đường bộ II, III và Ban Quản lý dự án 4.
Trước tình trạng này, Cục yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch chi tiết trong tháng 6 và 7/2025 để khắc phục tình trạng chậm tiến độ, trong đó ưu tiên ký kết hợp đồng, triển khai thi công và giải ngân đối với các dự án sửa chữa mới ngay trong tháng 6.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ cần chủ động điều chỉnh kế hoạch giải ngân bám sát tiến độ thực tế nhằm đảm bảo sử dụng hết nguồn vốn được giao; đồng thời phải giải ngân đầy đủ, kịp thời theo khối lượng hoàn thành hàng tháng để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tài chính cho các nhà thầu.
Cục Đường bộ Việt Nam giao các Phó Cục trưởng phụ trách địa bàn theo dõi sát tiến độ, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện, kịp thời xử lý vướng mắc và báo cáo, đề xuất hình thức xử lý phù hợp đối với các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ.
Đối với các đơn vị chậm triển khai, Cục sẽ gửi văn bản tới UBND các tỉnh để đề nghị chỉ đạo quyết liệt, đồng thời xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân liên quan. Riêng với các Khu Quản lý đường bộ và Ban Quản lý dự án, Cục khẳng định sẽ xem xét điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư nếu tiếp tục chậm tiến độ.
Cục Đường bộ cũng nhấn mạnh rằng ngay từ đầu năm 2025, Cục đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị hoàn tất sớm thủ tục đầu tư để triển khai thi công trong những tháng đầu năm. Đặc biệt, trong năm nay, Cục thực hiện đổi mới trong công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ: không giữ vai trò chủ đầu tư mà tập trung thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát và thực hiện quyền của người quyết định đầu tư.
Đồng thời, Cục sẽ tăng cường công tác giám sát toàn diện các chủ thể tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là công tác quản lý chất lượng thi công và đấu thầu. Các cơ quan tham mưu phải phối hợp chặt chẽ, thống nhất đầu mối, xác định rõ trách nhiệm, hạn chế tối đa tình trạng trì trệ, né tránh và đùn đẩy công việc.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: