10:11 13/09/2019

Bộ Y tế đề xuất cấm uống rượu, bia ở công viên

Nhật Dương

Ngoài công viên, nhiều khu vực công cộng khác cũng được đề xuất cấm uống rượu, bia

Tới đây, nhiều địa điểm công cộng sẽ bị cấm uống rượu, bia. Ảnh minh họa.
Tới đây, nhiều địa điểm công cộng sẽ bị cấm uống rượu, bia. Ảnh minh họa.

Đây là một trong những đề xuất tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang được Bộ Y tế lấy ý kiến.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là, ngoài các địa điểm quy định tại Điều 10 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất thêm các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia.

Đó là công viên; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát; sân vận động, nhà thi đấu thể thao.

Đối với việc quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, dự thảo quy định, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày gồm: quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm tổ chức chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.

Quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải đảm khoảng cách tối thiểu là 500m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời trong phạm vi trên trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện hoạt động quảng cáo đến khi hợp đồng quảng cáo trên.

Quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia như:  "không được lái xe khi đã uống rượu, bia", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia", "không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", "phụ nữ mang thai không uống rượu, bia", "uống rượu, bia có thể gây ung thư"…

Các quảng cáo của các loại sản phẩm rượu, bia của một nhãn hiệu rượu, bia hoặc của các nhãn hiệu rượu, bia khác nhau của một nhà sản xuất phải có các nội dung cảnh báo khác nhau.

Ngoài ra, nội dung cảnh báo trong quảng cáo của mỗi loại sản phẩm rượu, bia phải được thay đổi định kỳ chậm nhất 2 năm một lần.