
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Nhật Dương
13/09/2019, 10:11
Ngoài công viên, nhiều khu vực công cộng khác cũng được đề xuất cấm uống rượu, bia
Đây là một trong những đề xuất tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang được Bộ Y tế lấy ý kiến.
Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là, ngoài các địa điểm quy định tại Điều 10 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất thêm các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia.
Đó là công viên; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát; sân vận động, nhà thi đấu thể thao.
Đối với việc quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, dự thảo quy định, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày gồm: quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm tổ chức chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.
Quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải đảm khoảng cách tối thiểu là 500m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.
Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời trong phạm vi trên trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện hoạt động quảng cáo đến khi hợp đồng quảng cáo trên.
Quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia như: "không được lái xe khi đã uống rượu, bia", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia", "không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", "phụ nữ mang thai không uống rượu, bia", "uống rượu, bia có thể gây ung thư"…
Các quảng cáo của các loại sản phẩm rượu, bia của một nhãn hiệu rượu, bia hoặc của các nhãn hiệu rượu, bia khác nhau của một nhà sản xuất phải có các nội dung cảnh báo khác nhau.
Ngoài ra, nội dung cảnh báo trong quảng cáo của mỗi loại sản phẩm rượu, bia phải được thay đổi định kỳ chậm nhất 2 năm một lần.
Một số ý kiến đại biểu kiến đề nghị nghiên cứu, bỏ hẳn quy định về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, nội dung này chỉ được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu và phục vụ việc tra cứu, sử dụng của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…
Chiều 27/10, Quốc hội nghe báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đồng thời thảo luận tại hội trường về dự án luật này...
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng thời đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế...
Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng New Zealand và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế...
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung thống nhất nhiều định hướng hợp tác chiến lược mới, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện ASEAN – Hàn Quốc phát triển sâu rộng, thực chất và bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: