
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Nhi
25/04/2025, 07:48
Với tốc độ tăng trưởng hàng không nổi bật trên 8%/năm, Việt Nam được đánh giá là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và là thị trường chiến lược của Boeing trong khu vực…
Báo cáo Triển vọng thị trường hàng không thương mại (CMO) tháng 4/2025 được Boeing công bố ngày 24/4 cho thấy Việt Nam là một trong 10 quốc gia hàng đầu ở Châu Á Thái Bình Dương có các hãng hàng không tăng cường tải trọng (số ghế cung ứng) nhiều nhất kể từ năm 2010.
“Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của ngành hàng không Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua”, ông Dave Schulte, Giám đốc Marketing Tập đoàn Boeing nhấn mạnh.
Với tốc độ tăng trưởng trong hơn một thập kỷ qua, Boeing dự báo, lưu lượng hành khách của Việt Nam sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2025-2030 với tốc độ tăng dự kiến khoảng 8,1%/năm. Trong đó, lưu lượng hành khách nội địa được kỳ vọng tăng nhanh hơn so với quốc tế.
Với tốc độ này, số lượng hành khách đi đến, đi từ và trong nội bộ Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng thập kỷ tới, với hơn 75 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn 2026-2035. Trong đó, các thị trường quốc tế hàng đầu kết nối với Việt Nam bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Campuchia và Hoa Kỳ.
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không của Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường có giá trị cao và tăng trưởng mạnh. Báo cáo CMO của Boeing chỉ ra rằng giá trị xuất khẩu trên mỗi tấn của Việt Nam đã tăng đáng kể, 350% kể từ năm 2005. Mặc dù thị trường đang có nhiều diễn biến song xuất khẩu hàng hóa thông qua hàng không của Việt Nam được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng hơn gấp đôi trong thập kỷ tới.
Đáng chú ý, Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu bằng đường hàng không lớn thứ ba của Đông Á sang Hoa Kỳ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,9% kể từ năm 2004. Chỉ tính năm 2024, Việt Nam chiếm 10% tổng tải trọng hàng hóa hàng không từ Đông Á sang Hoa Kỳ.
“Với tốc độ tăng trưởng này, ngành hàng không đã hỗ trợ khoảng 2,5 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp 18 tỷ USD vào GDP quốc gia”, ông Dave cho biết.
Theo Giám đốc Marketing của Boeing, Việt Nam là một thị trường hàng không năng động với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong cả phân khúc hành khách và hàng hóa. Vì vậy, Boeing đang định vị các sản phẩm chủ lực để phù hợp với nhu cầu mở rộng và hiện đại hóa đội bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo tính toán của Boeing, khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ cần 4.720 máy bay mới vào năm 2043. Trong số này, 80% là máy bay thân hẹp (3.765 chiếc), 19% là máy bay thân rộng (920 chiếc), và dưới 1% là máy bay phản lực khu vực (20 chiếc) và máy bay chở hàng (15 chiếc).
Theo đó, nhu cầu máy bay của Việt Nam cũng có sự gia tăng đáng kể trong giai đoạn này. Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay Boeing gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, phục vụ các đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với châu Âu, cũng như các tuyến nội địa và khu vực. Năm 2023, Vietnam Airlines đã ký đề xuất mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Tương tự, VietJet cũng đã đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á.
Theo ông Dave Schulte, cùng với nhu cầu mở rộng và hiện đại hóa đội bay, nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất…
Vì vậy, cùng với việc tiếp tục giữ vững cam kết hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại ở Việt Nam thông qua xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện từ các công ty có trụ sở tại Việt Nam, Boeing sẽ hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước trong đào tạo thực hành, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: