Boeing: Việt Nam là thị trường hàng không năng động trong khu vực
Anh Nhi
25/04/2025, 07:48
Với tốc độ tăng trưởng hàng không nổi bật trên 8%/năm, Việt Nam được đánh giá là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và là thị trường chiến lược của Boeing trong khu vực…
Việt Nam là một trong những thị trường hàng không có mức tăng trưởng ấn tượng trong khu vực.
Báo cáo Triển vọng thị trường hàng không thương mại (CMO) tháng 4/2025 được Boeing công bố ngày 24/4 cho thấy Việt Nam là một trong 10 quốc gia hàng đầu ở Châu Á Thái Bình Dương có các hãng hàng không tăng cường tải trọng (số ghế cung ứng) nhiều nhất kể từ năm 2010.
“Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của ngành hàng không Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua”, ông Dave Schulte, Giám đốc Marketing Tập đoàn Boeing nhấn mạnh.
THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG TĂNG TRƯỞNG ẤN TƯỢNG
Với tốc độ tăng trưởng trong hơn một thập kỷ qua, Boeing dự báo, lưu lượng hành khách của Việt Nam sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2025-2030 với tốc độ tăng dự kiến khoảng 8,1%/năm. Trong đó, lưu lượng hành khách nội địa được kỳ vọng tăng nhanh hơn so với quốc tế.
Với tốc độ này, số lượng hành khách đi đến, đi từ và trong nội bộ Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng thập kỷ tới, với hơn 75 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn 2026-2035. Trong đó, các thị trường quốc tế hàng đầu kết nối với Việt Nam bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Campuchia và Hoa Kỳ.
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không của Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường có giá trị cao và tăng trưởng mạnh. Báo cáo CMO của Boeing chỉ ra rằng giá trị xuất khẩu trên mỗi tấn của Việt Nam đã tăng đáng kể, 350% kể từ năm 2005. Mặc dù thị trường đang có nhiều diễn biến song xuất khẩu hàng hóa thông qua hàng không của Việt Nam được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng hơn gấp đôi trong thập kỷ tới.
Đáng chú ý, Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu bằng đường hàng không lớn thứ ba của Đông Á sang Hoa Kỳ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,9% kể từ năm 2004. Chỉ tính năm 2024, Việt Nam chiếm 10% tổng tải trọng hàng hóa hàng không từ Đông Á sang Hoa Kỳ.
Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương có các hãng hàng không tăng cường tải trọng (số ghế cung ứng) nhiều nhất kể từ năm 2010.
“Với tốc độ tăng trưởng này, ngành hàng không đã hỗ trợ khoảng 2,5 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp 18 tỷ USD vào GDP quốc gia”, ông Dave cho biết.
VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA BOEING
Theo Giám đốc Marketing của Boeing, Việt Nam là một thị trường hàng không năng động với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong cả phân khúc hành khách và hàng hóa. Vì vậy, Boeing đang định vị các sản phẩm chủ lực để phù hợp với nhu cầu mở rộng và hiện đại hóa đội bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo tính toán của Boeing, khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ cần 4.720 máy bay mới vào năm 2043. Trong số này, 80% là máy bay thân hẹp (3.765 chiếc), 19% là máy bay thân rộng (920 chiếc), và dưới 1% là máy bay phản lực khu vực (20 chiếc) và máy bay chở hàng (15 chiếc).
Theo đó, nhu cầu máy bay của Việt Nam cũng có sự gia tăng đáng kể trong giai đoạn này. Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay Boeing gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, phục vụ các đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với châu Âu, cũng như các tuyến nội địa và khu vực. Năm 2023, Vietnam Airlines đã ký đề xuất mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Tương tự, VietJet cũng đã đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á.
Theo ông Dave Schulte, cùng với nhu cầu mở rộng và hiện đại hóa đội bay, nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất…
Vì vậy, cùng với việc tiếp tục giữ vững cam kết hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại ở Việt Nam thông qua xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện từ các công ty có trụ sở tại Việt Nam, Boeing sẽ hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước trong đào tạo thực hành, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu.
Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc muốn chạy đua với Boeing, Airbus
Boeing muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không cho Boeing 787 đi vào hoạt động
Đọc thêm
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: