Những đôi giày đá bóng, còn gọi là “soccer cleats”, đang bất ngờ trở thành tuyên ngôn thời trang tại Mỹ, thị trường vốn từ lâu bị thống trị bởi giày bóng rổ…
Ảnh minh hoạ
Kể từ khi đôi Nike Air Jordan đầu tiên ra mắt vào năm 1985, thị trường giày sneaker Mỹ gần như đồng nghĩa với giày bóng rổ. Nhiều mẫu giày kinh điển trong phân khúc này – từ Nike Dunks, Air Force 1s cho đến Converse Chuck Taylor All Stars hay các mẫu hiện đại như Adidas AE 1s – đều được thiết kế dành cho sân bóng rổ.
Tuy nhiên gần đây, thị trường này đang trải qua một cuộc “khủng hoảng nhận diện”. Người tiêu dùng ngày càng mong muốn những dáng giày vượt ra khỏi khuôn khổ những đôi giày bóng rổ cao cổ, thô kệch vốn thường được các thương hiệu thể thao lớn tái phát hành dưới dạng “retros”.
Xu hướng này đã dẫn đến sự bùng nổ của giày chạy hiệu suất cao, cũng như sự lên ngôi của các mẫu giày leo núi và giày đi trail thời thượng theo phong cách “gorpcore”.
Giày thể thao thương hiệu Salomon theo phong cách gorpcore.
Môn thể thao tiếp theo đang trên đà thống trị văn hóa sneaker chính là bóng đá, với những đôi giày cầu thủ mang trên sân đang chuẩn bị bùng nổ trong giới thời trang đường phố.
Các “ông lớn” trong ngành sneaker, các thương hiệu xa xỉ và giới trẻ sành thời trang đang ngày càng bị thu hút bởi kiểu dáng giày này. Sự nổi tiếng của Adidas Samba – một mẫu giày bóng đá retro đã làm mưa làm gió trên thị trường sneaker suốt hai năm qua – đóng vai trò then chốt trong việc mở đường cho nhận thức toàn cầu và sự yêu thích dành cho loại giày thể thao này.
Mới đây, tại Louis Vuitton, Pharrell Williams đã ra mắt dòng giày LV Footprint Football Trainer – một đôi giày lấy cảm hứng từ giày bóng đá, có giá 885 bảng Anh (tương đương 1.200 USD).
Thiết kế này lần đầu được giới thiệu đầy ấn tượng trong show Xuân - Hè 2025 của thương hiệu, với điểm nhấn là phần đế cao su phức tạp in dấu chân, kết hợp các họa tiết hoa monogram đặc trưng và chữ cái LV – mô phỏng vị trí thường đặt đinh giày trên các đôi giày bóng đá truyền thống.
Trong những năm gần đây, bóng đá đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo bền bỉ cho nhiều thương hiệu thời trang, từ các nhãn streetwear như Corteiz, Kid Super và Aimé Leon Dore đến các nhà thiết kế và thương hiệu xa xỉ như Martine Rose, Balenciaga và Louis Vuitton.
Những thương hiệu mới như American Football – một thương hiệu thời trang đường phố có trụ sở tại Los Angeles ra mắt đầu năm nay – cũng nhanh chóng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm lấy cảm hứng từ môn thể thao vua.
Các thương hiệu như Adidas và Nike, vốn đã tích cực tham gia làn sóng kết hợp giữa bóng đá và thời trang thông qua các bộ sưu tập hợp tác với nhà thiết kế và các dòng sản phẩm capsule độc quyền, hiện đang có lợi thế về sản phẩm để đáp ứng xu hướng này.
Trong năm qua, Adidas đã tái phát hành các mẫu giày bóng đá biểu tượng và giàu tính hoài niệm như Predator và F50 – gắn liền với những huyền thoại sân cỏ như David Beckham.
Trong khi đó, Nike đã bắt đầu hồi sinh các mẫu giày bóng đá cổ điển trong kho lưu trữ của mình, với phong cách "retro" vốn trước đây chỉ dành cho giày bóng rổ. Các thương hiệu thể thao khác có di sản bóng đá lâu đời như Puma và “ông lớn” thể thao Nhật Bản Mizuno cũng đã bắt đầu lục lại kho tàng thiết kế của mình trong những tháng gần đây nhằm giành vị thế trong xu hướng này.
Nike đã đầu tư mạnh tay cho màn tái xuất của mẫu giày T90 III — một trong những đôi giày bóng đá mang tính biểu tượng và gợi nhớ nhất mọi thời đại, từng vượt qua ranh giới sân cỏ để len lỏi vào văn hóa đường phố trong thập niên 2000. Thương hiệu này đã mời đại sứ thương hiệu Travis Scott, rapper nổi tiếng với niềm đam mê bóng đá, tham gia chuỗi hoạt động quảng bá tại các sự kiện văn hóa lớn như Coachella trước thềm ra mắt vào đầu năm nay.Chiến dịch này đã mang lại thành công vang dội trong cộng đồng yêu giày thể thao (sneakerheads): theo dữ liệu từ nền tảng bán lại StockX, kể từ tháng 3 đến nay, đã có 4.200 lượt giao dịch đôi giày này, với mức giá trung bình cao hơn 17% so với giá bán lẻ ban đầu.
Thương hiệu này cũng đang phát triển một phom dáng giày hoàn toàn mới nhằm đón đầu xu hướng giày bóng đá rộng lớn. Cuối năm nay, Nike sẽ ra mắt dòng giày Cryoshot – một thiết kế thời trang lấy cảm hứng trực tiếp từ các dòng giày bóng đá nổi tiếng nhất của hãng (bao gồm cả đinh giày, nhưng được bao bọc trong phần đế giữa trong suốt). Đôi giày đã được giới thiệu trước thềm trận chung kết Champions League tại Munich vào cuối tuần trước.
Vận động viên Nike và cầu thủ đội tuyển quốc gia Đức – Jamal Musiala – đã đăng ảnh anh mang đôi Cryoshot, đứng cạnh Clint Ogbenna – nhà sáng lập thương hiệu Corteiz và người cộng tác của Nike – cũng đang mang một đôi tương tự. Đây được xem là động thái cho thấy Nike đang định vị Cryoshot như một sản phẩm thời trang, chứ không đơn thuần là giày thể thao.
Xu hướng giày bóng đá cũng đang tạo nên cơn sốt trong giới nữ – một yếu tố khác phù hợp với sứ mệnh hiện tại của Nike dưới thời CEO Elliott Hill: kết nối sâu sắc hơn và phục vụ tốt hơn cho nhóm khách hàng nữ.
“Bản thân bóng đá cũng đang ngày càng có vị thế văn hóa riêng, nhờ vào lượng khán giả tại Mỹ ngày càng tăng và sự hiện diện quốc tế ngày càng rõ nét của bóng đá nữ,” nhà báo thời trang và thể thao Lauren Cochrane, tác giả bản tin Style of Play, chia sẻ. “Gu thẩm mỹ bóng đá giờ đây đã trở nên quen thuộc với nhiều người hơn trước”.
Dù có giày cháy hàng, Nike chưa thể “vượt khó”
14:44, 14/05/2025
Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"
11:14, 19/03/2025
Thị trường bán lại giày thể thao bắt đầu gặp khó khăn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Thương hiệu thời trang Việt xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York
Tại Tuần lễ Thời trang New York, các buổi trình diễn thân mật và quy mô nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng. Đồng thời, màn ra mắt quốc tế đầu tiên của một thương hiệu thời trang Việt Nam đã gây sự chú ý lớn…
Nỗi đau hàng hiệu của Gen Z tại New York
Trong tuần lễ thời trang New York Fashion Week vừa diễn ra, một chiếc máy gắp thú bông thực sự, chứa duy nhất một chiếc Hermès Birkin xuất hiện ngay giữa khu SoHo khiến giới mộ điệu chú ý...
Tương lai của các tập đoàn xa xỉ trước bước ngoặt bất ngờ
Chỉ hơn một tuần sau khi Giorgio Armani qua đời, những chi tiết mới đã được hé lộ về tầm nhìn của ông dành cho tương lai của tập đoàn xa xỉ Armani mà ông đã dày công xây dựng hơn nửa thế kỷ…
Nguy hiểm khi điều trị tuyến giáp theo “lời đồn”
Qua các trường hợp ca bệnh nặng, các bác sĩ khuyến nghị bệnh nhân cần cân nhắc khi lựa chọn, tiếp cận phương pháp điều trị. Đặc biệt, nên tiến hành thăm khám, điều trị bệnh lý tuyến giáp tại các cơ sở chuyên khoa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: