BOT Cai Lậy sẽ tái thu phí chính thức từ ngày 07/10/2022
Xuân Nghi
17/09/2022, 06:00
Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sẽ bắt đầu thu phí thử vào ngày 20/9 sắp tới và sẽ chính thức tái thu phí không dừng kể từ ngày 07/10/2022, sau nhiều lần “lỗi hẹn”…
Trạm thu phí BOT Cai Lậy lúc mới đưa vào khai thác và thu phí, đầu tháng 8/2017.
Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cho hay đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cơ bản hoàn thành khối lượng sơn mặt đường trên quốc lộ 1 và tuyến tránh,… chuẩn bị cho việc tái thu phí.
Tổng cục Đường bộ đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thu phí trở lại dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987 500 - Km2014, tỉnh Tiền Giang.
Hiện hai trạm thu phí, một trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy và một trên tuyến quốc lộ 1 đều đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, hoàn thành công tác vận hành chạy thử đơn trạm, liên trạm và kết nối, bảo đảm trạm thu phí có 6 làn thu tự động không dừng và 2 làn thu hỗn hợp.
Ngày 08/9 vừa qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp về chuẩn bị tái thu phí dự án BOT Cai Lậy, thống nhất theo đề nghị của nhà đầu tư về thời gian thu phí thử là ngày 20/9, sau đó sẽ tiến hành thu phí chính thức vào ngày 07/10/2022.
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết sau khi xin ý kiến thống nhất, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ tổ chức họp báo công bố thời gian, mức thu phí trước khi thực hiện thu phí lại.
Để việc tái thu phí diễn ra được tốt đẹp, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về công tác nghiệm thu xây dựng, lắp đặt, kết nối hệ thống thu phí tự động đối với các trạm thu phí của dự án, bảo đảm đủ điều kiện hoạt động thu phí theo quy định.
Trên các cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tổ chức thu phí lại dự án BOT Cai Lậy với thời gian dự kiến như trên (ngày 20/9 và 07/10).
Trước đó, ngày 15/7/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo, đốc thúc nhà đầu tư hoàn tất các công việc chuẩn bị tái thu phí dự án BOT Cai Lậy vào cuối tháng 8/2022.
Giới tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 100 đồng và 200 đồng để mua vé qua trạm, gây tắc nghẽn gần như trạm BOT Cai Lậy, khiến trạm phải dừng thu phí cho đến nay.
Theo Tổng cục Đường bộ, dù BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm quản lý bảo trì công trình đường bộ trong suốt thời hạn hợp đồng dự án, kể cả đối với các dự án tạm dừng thu phí nhưng chưa chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Kể từ tháng 02/2022, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các công việc liên quan nhằm bảo đảm tiến độ dự án.
Nhà đầu tư dự án cũng đã hai lần cam kết hoàn thành xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh và sửa chữa hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, tiến độ các công việc để có thể thu phí lại không bảo đảm quy định tại phụ lục hợp đồng vốn đã hoàn thành trong quý IV-2021. Lý do của sự chậm trễ, theo báo cáo của nhà đầu tư là do khó khăn về tài chính, ảnh hưởng của thời tiết trong thời gian qua.
Đến cuối tháng 6/2022, Tổng cục Đường bộ tiếp tục có cuộc họp về việc tái thu phí dự án BOT Cai Lậy. Báo cáo với Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư cho biết hiện đã cơ bản đã hoàn thành các công việc về xây dựng trạm thu phí, lắp đặt và kết nối thu phí trạm.
Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) theo phương thức hợp đồng BOT dài hơn 38 km, có tổng mức đầu tư ban đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 đoạn Km1987 560 - Km2014, dài hơn 26 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho cả hai tuyến đường.
Ngay sau khi trạm BOT Cai Lậy khánh thành, đưa vào khai thác và thu phí vào ngày 01/8/2017, người dân và giới tài xế phản ứng quyết liệt, cho rằng trạm thu phí đã đặt sai chỗ. Giới tài xế đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 100 đồng, 200 đồng) để mua vé qua trạm, gây tắc nghẽn giao thông qua trạm. Tình trạng này liên tục kéo dài đã khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm, đến cuối năm 2017 trạm buộc phải dừng thu phí cho đến nay.
Dồn lực đầu tư các tuyến vành đai, Hà Nội quyết tâm xóa bỏ điểm đen, giảm ùn tắc giao thông
18:34, 07/09/2022
Tăng hơn 31.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 7 địa phương sau khi cắt giảm từ ngành giao thông
07:00, 07/09/2022
Kiến nghị dùng hơn 8.300 tỷ đồng xử lý dứt điểm 4 trạm BOT "treo"
11:11, 06/09/2022
Đọc thêm
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Quảng Trị đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng nút giao kết nối cao tốc Bắc – Nam
UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới, kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh tỉ lệ giải ngân hiện còn rất thấp và chỉ rõ các nguyên nhân chủ quan, đồng thời yêu cầu phải hành động quyết liệt trong những tháng cuối năm.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: