14:31 08/03/2023

Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc?

Minh Nguyệt

Bottega Veneta luôn biết cách khiến giới mộ điệu bất ngờ. Cho dù là đêm diễn tại hộp đêm Berghain ở Berlin hay việc ra mắt đôi giày trượt patin trị giá 2.100 USD, nhà mốt Ý luôn tạo dấu ấn truyền thông một cách rất riêng…

Một chiến dịch quảng cáo của Bottega Veneta trên Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: Vanity
Một chiến dịch quảng cáo của Bottega Veneta trên Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: Vanity

Kể từ khi đột ngột biến mất khỏi tất cả các nền tảng hai năm trước, Bottega Veneta đã chọn từ bỏ hoàn toàn sự hiện diện trên mạng xã hội. Thay cho Reels, TikToks và Stories, nhà mốt Ý trước đây đã thử nghiệm một ứng dụng iPhone độc ​​quyền, trên đó nó chia sẻ nội dung dẫn đến sự ra mắt của giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy. Giờ đây, cũng lặng lẽ như khi xóa tài khoản Instagram, nhãn hiệu thuộc sở hữu của Kering đã âm thầm quay trở lại với mạng xã hội. Nhưng không phải Instagram, TikTok hay Twitter, mà là Weibo.

Trên ứng dụng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc, thương hiệu đã đăng một số video giới thiệu cho bộ sưu tập Thu - Đông 2023 của mình, và thu được hơn 2,5 triệu lượt xem, 2.200 lượt thích và hơn 250 bình luận, trước cả khi chương trình bắt đầu vào ngày 2/3 vừa qua. Tại thời điểm này, tài khoản Weibo chính thức của Bottega đã có hơn 3.500 người theo dõi.

Quyết định quay trở lại Weibo của thương hiệu đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của họ để có được tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc. Theo một báo cáo gần đây của Bain, người tiêu dùng Trung Quốc phản ứng với các chiến lược truyền thông xã hội, chẳng hạn như trò chơi kỹ thuật số, bản sắc văn hóa hay đại sứ thương hiệu, theo một cách khác so với thị trường toàn cầu. Do đó, nền tảng của Weibo là điểm khởi đầu lý tưởng để mở rộng sự hiện diện giữa những người mua sắm xa xỉ của đất nước tỷ dân.

Bottega có hơn 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram trước khi thương hiệu rời khỏi mạng xã hội dưới triều đại của Daniel Lee. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành Kering François-Henri Pinault giải thích rằng thương hiệu đã quyết định “dựa nhiều hơn vào các đại sứ và người hâm mộ bằng cách cung cấp cho họ tài liệu họ cần để nói về thương hiệu, hơn là tự mình làm”. Hiện tại, có vẻ như không có khả năng Blazy sẽ khởi động lại các tài khoản của Bottega trên Instagram, Twitter hoặc TikTok, vì thương hiệu này đã tự định vị mình là một thương hiệu “bí ẩn” của làng thời trang.

Bottega Veneta đã đăng một số video giới thiệu cho bộ sưu tập Thu - Đông 2023 của mình trên Weibo.
Bottega Veneta đã đăng một số video giới thiệu cho bộ sưu tập Thu - Đông 2023 của mình trên Weibo.

Tiếp quản Bottega Veneta hậu thời đại của Daniel Lee, giám đốc Sáng tạo Matthieu Blazy cũng đã chứng tỏ tầm nhìn vượt thời gian của mình với những thiết kế tôn vinh tay nghề thủ công tinh xảo, mang tính ứng dụng cao trong BST Thu - Đông 2023 tại Tuần lễ Thời trang Milan năm nay. Được biết, nguồn cảm hứng chính cho BST lần này bắt nguồn từ đường phố nước Ý, nơi Blazy mô tả là “ai cũng có chỗ đứng và hoàn toàn không phân cấp”. Trên tất cả, đó cũng là ý tưởng về lễ hội hóa trang, nơi mọi người đi về cùng một hướng dù chưa biết điểm đến ở đâu.

Váy sơ mi trắng làm từ chất liệu đặc biệt và những đôi giày da dệt kim được tạo hình như chiếc tất. Trang phục mang hơi hướng đồ ngủ được làm hoàn toàn bằng da Nappa sang trọng. Trên hết, đoàn diễu hành của Blazy là nơi dành cho niềm vui, cảm xúc và sự hứng khởi khi ăn mặc đẹp, để có được sự tự tin mà hóa thân thành bất cứ hình mẫu nào mà người mặc mộng mơ. Kỹ thuật thủ công phái sinh đổi mới, với những hình bóng lịch sử được hồi sinh và tái thiết.

Các sinh vật huyền ảo xuất hiện, biến đổi thông qua kỹ thuật cắt may thủ công, sự kết hợp của các quy tắc về khối lượng và kỹ thuật, vải dệt hoa kiểu coupe và da đan trong diện mạo mới trông như vảy và lông vũ. Thủy tinh Murano được ứng dụng để làm tay cầm cho những chiếc túi Sardine. Một chương cũ của Bottega Veneta đã khép lại, và một chương mới lại được bắt đầu.

“Tôi thích ý tưởng về cuộc diễu hành ở Ý, một đám rước, một lễ hội hóa trang kỳ lạ, một đám đông tứ xứ bằng cách nào đó tụ họp lại và đi về cùng một hướng. Tôi muốn xem điều gì khiến mọi người tụ tập lại với nhau ở một nơi không có thứ bậc, nơi mọi người đều được tận hưởng”, Matthieu Blazy nói.

Ở BST này, màu trung tính vẫn “thống trị” sàn diễn, đan xen cùng thiết kế xanh bạc hà và vàng bơ, những gam màu vừa nổi bật vừa nịnh mắt. Các thiết kế của Blazy sáng tạo và vui nhộn không chỉ ở phom dáng trang phục mà còn ở những chi tiết đắt giá, có thể kể đến bộ suit quá khổ cùng đường cắt tự do, chiếc đầm với điểm nhấn ở hông, đầm peplum với phần cổ áo phồng hay chiếc áo khoác dài có tua rua tạo nên vẻ sinh động, uyển chuyển cho từng bước đi của người mẫu. 

Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 1
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 2
 
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 3
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 4
 
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 5
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 6
 

Đặc biệt, Matthieu Blazy cũng tiếp tục phát triển hình ảnh “Kate Moss trong chiếc quần jean và áo sơ mi” gây sốt mùa thời trang trước. Dàn người mẫu của Bottega Veneta bước ra sân khấu với quần tây, vest và áo sơ mi. Theo nhiều tín đồ thời trang, khi qua tay Matthieu Blazy, một chiếc áo ba lỗ trắng và quần denim cũng có thể trở thành huyền thoại. Đặc biệt, khi siêu mẫu Liu Wen kết thúc màn trình diễn với chiếc tank top trắng đơn giản phối cùng quần jeans và chiếc áo sơ mi hồng thắt ở ngang eo, Bottega Veneta như muốn gửi thông điệp đến những người yêu thời trang – đẳng cấp luôn được thể hiện qua những điều đơn giản, gần gũi nhất.

Vị Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của Bottega Veneta thậm chí đã mượn bức tượng danh họa Boccioni và đồ đồng La Mã từ các viện bảo tàng như “một phần của cuộc diễu hành” nhằm nhấn mạnh chủ đề của BST cũng như tôn vinh văn hóa bản địa. Thông qua đây, anh cũng muốn kết nối nước Ý thông qua lịch sử hào hùng và bề dày văn hóa của họ.

Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 7
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 8
 
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 9
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 10
 
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 11
Bottega Veneta mưu tính tầm nhìn rộng hơn tại thị trường Trung Quốc? - Ảnh 12
 

Có thể thấy, việc ngừng sử dụng Instagram từng mang đến những bất lợi nhưng hiện tại, cùng giám đốc sáng tạo mới, nhà mốt nước Ý đang tìm cho mình những cách thức khác để kết nối với khách hàng. Đã và đang làm rất tốt với Trung Quốc qua tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số trên Vạn Lý Trường Thành, hay những hình ảnh dành của Bottega Veneta rơi ngay vào tầm nhìn của đường bay cảng hàng không LAX tại Los Angeles và hình ảnh của “Salon 02” chiếm trọn không gian của chiếc bể bơi hạng sang tại vùng biển Bondi thuộc thành phố Sydney nước Úc… trước đây, Bottega Veneta cũng sẽ tiếp nối những thành công chiều lòng khách hàng bản địa trong năm 2023.

Trong khi hàng ngàn thương hiệu đang muốn toàn cầu hóa, Bottega Veneta làm điều ngược lại, chiều chuộng khách hàng từng khu vực, đặc biệt là thị trường tỷ dân Trung Quốc. Vì thế, dù đã chia tay Daniel Lee, có vẻ một tương lai rực rỡ vẫn đang chờ đón thương hiệu cùng Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy.