British Airways gánh mức phạt kỷ lục

Tường Nguyên

06/08/2007, 10:28

British Airways phải chịu phạt 530 triệu USD do hãng này đã có hành vi thỏa thuận với đối thủ cạnh tranh của mình

Phía British Airways lập luận rằng việc gia tăng mức phụ phí này đơn giản là để phản ứng lại với biến động giá dầu thô trên thị trường thế giới.
Phía British Airways lập luận rằng việc gia tăng mức phụ phí này đơn giản là để phản ứng lại với biến động giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Văn phòng Thương mại Công bằng Anh Quốc (OFT) vừa tuyên phạt hãng Hàng không Anh Quốc (British Airways) 260 triệu bảng Anh, tương đương 530 triệu USD.

Đây là một khoản tiền phạt kỷ lục do hãng này đã có hành vi thỏa thuận với đối thủ cạnh tranh của mình là Hãng hàng không Virgin Atlantic ấn định mức phụ phí xăng dầu áp dụng đối với vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.

Vụ việc bắt đầu được tiến hành từ tháng 6 năm ngoái khi cả DOJ và OFT xác lập được các dấu hiệu cho thấy British Airways đã tiến hành thỏa thuận với hãng đối thủ là Virgin Atlantic nhằm mục đích ấn định mức phụ phí xăng dầu áp dụng đối với vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.

Trong khoảng thời gian từ 2004 – 2006, mức phụ phí do hai hãng British Airways và Virgin Atlantic áp dụng đã tăng mạnh từ 10- 122 USD thu trên mỗi vé hai chiều.

Phía British Airways lập luận rằng việc gia tăng mức phụ phí này đơn giản là để phản ứng lại với biến động giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên các cơ quan điều tra đã bác bỏ lập luận trên, đồng thời đưa ra các tài liệu, bằng chứng cho thấy trong khoảng thời gian từ 2004 – 2006, British Airways và Virgin Atlantic đã tiến hành thỏa thuận ấn định mức phụ phí xăng dầu ít nhất là 6 lần.

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong lĩnh vực cạnh tranh, mặc dù mức phạt vẫn thấp hơn so với mức tối đa là 10% doanh thu theo quy định của pháp luật cạnh tranh Anh Quốc, tuy nhiên giá trị phạt cũng như các rủi ro, bất lợi về mặt pháp lý phát sinh từ vụ việc là tương đối lớn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy