BST Alexander McQueen Thu - Đông 2022: khu rừng chữa lành
Alexander McQueen đã từng hai lần mang show diễn của mình đến nước Mỹ. Sarah Burton đã có mặt ở cả hai show diễn đó và giờ đây cô mang bộ sưu tập mới quay lại New York với nhiều thông điệp về môi trường...
Trở lại New York lần này, giám đốc sáng tạo Sarah Burton mang đến vẻ đẹp nữ tính, thần thánh, dịu dàng và êm đềm tựa mẹ thiên nhiên tại đường băng Thu - Đông 2022. “Mỹ và New York luôn là một phần của McQueen,” cô chia sẻ ở hậu trường. “Nơi này giống như một phần trong cộng đồng sáng tạo của chúng tôi và thật tuyệt khi được tôn vinh điều đó”.
Show diễn được tổ chức ở một nhà kho cũ, với khung cảnh được bày trí từ những đống mùn gỗ cây lớn, ánh sáng làm không khí có vẻ ẩm ướt, tiếng chim hót ríu ran hòa cùng tiếng róc rách của những dòng suối trong rừng trước khi bản nhạc nền “A Forest” của The Cure nổi lên.
Màu sắc của bộ sưu tập cũng gợi lên rất nhiều những cảm giác về một khu rừng nhiệt đới. McQueen dưới thời của Sarah Burton luôn lấy kĩ thuật drapping trong Haute Couture làm chủ đạo trong mỗi BST. Màu sắc bao gồm những màu rất nổi bật như axid green, vàng, xanh electric, đỏ chói. Sarah giải thích rằng đó là những màu sắc gợi rất nhiều về ảo giác. Tiếp theo là những bộ được xử lí bề mặt theo kiểu sơn xịt dựa theo hình dáng con người. Balmain của Olivier Rousteing cũng làm điều tương tự trong BST gần đây của mình. Burton cho biết chúng được lấy cảm hứng từ một bộ sưu tập McQueen trong kho lưu trữ.
Một khu rừng làm sao thiếu được sắc xanh của cây cối hay thực vật. Bên cạnh nguyên tố đất, nấm cũng là nguồn cảm hứng cho BST lần này và được Sarah Burton thể hiện rõ trên các chi tiết thêu tỉ mỉ. Ở phần tiếp theo và cũng là chủ đề chính của show, những chiếc jumper với chủ thể chính là cây nấm được thêu với những sợi chỉ bung theo những gam màu của ảo giác. Nổi bật nhất chính là chiếc đầm được dựng dựa trên rất nhiều sợi sequin tạo hình giống như một rừng nấm.
Ở cánh gà hậu trường, cô cũng chia sẻ nhiều về sợi nấm, mạng lưới nấm hay Wood Wide Web. “Nấm và thảm thực vật trên mặt đất chính là hệ thống kết nối cây cối với nhau và chuyển các chất dinh dưỡng và khoáng chất từ cây này sang cây khác. Điều tôi thực sự yêu thích là những cái cây nói chuyện với nhau và chúng chữa lành cho nhau, dù môi trường xung quanh có ẩm ướt và u tối thế nào đi nữa,” Sarah Burton nói.
Mặc dù không có bất kỳ da nấm hay chất da thuần chay được sử dụng trong BST (nhà mốt vẫn đang thử nghiệm với các chất liệu thay thế thân thiện với môi trường) nhưng 85% chất liệu được sử dụng lần này đều là vật liệu tái chế. Thời trang bền vững một lần nữa được các nhà thiết kế quan tâm và phát huy.
Bên cạnh đó, da thuộc là vật liệu xu hướng của năm 2022, và Sarah đã làm những mẫu biker jacket rất McQueen bằng kĩ thuật drapping, đi kèm với nó là những chiếc vòng tay kim loại đặc trưng. Phần cuối là một loạt những mẫu với kĩ thuật dựng rập cầu kì trong đó có một mẫu được thiết kế từ chất liệu metallic – một chất liệu xu hướng và Sarah có vẻ đang muốn thử nghiệm phản ứng của thị trường trước khi thực sự ứng dụng vào BST tiếp theo.
Những gì Burton làm ở McQueen là bản phối hài hòa, chu đáo giữa tay nghề thủ công và đẳng cấp của dòng Haute Couture. Nhà thiết kế chia sẻ “Tôi muốn kỹ thuật cắt may phải thật chính xác, thể hiện được sự sống động, cảm giác thật đặc biệt và cá tính”. Thể hiện đúng tinh thần của mùa thời trang Thu Đông, nhà mốt sử dụng tông màu tối, đen được nhấn nhá với những gam màu neon sáng chói, cũng như loạt áo dạ oversized với tỷ lệ vô cùng nữ tính. Phom dáng bất đối xứng, các chi tiết khóa kéo, đường xẻ bên hông và đường rạch ở đầu gối hoặc cánh tay cũng được đo đạc một cách hoàn hảo, tạo điểm nhấn vô cùng sắc sảo nhưng lại sang trọng bất thường thay vì gai góc như phong cách đường phố.
Đối với McQueen, nhà thiết kế quá cố cũng luôn bị hấp dẫn bởi thiên nhiên, các nguyên tố, luôn tìm cách gắn kết với mẹ thiên nhiên thay vì công nghệ hiện đại. Nhiều năm trôi qua kể từ khi ngôi sao tài năng này vụt tắt, hành trình đó của nhà mốt vẫn chưa dừng lại. Và lần trở lại này, Burton đã nhận thức điều đó với cách tiếp cận lấy phụ nữ làm trung tâm. Có thể không gây sốc như “truyền thống” của nhà mốt nhưng bù lại là những thiết kế thu hút được thị trường thời trang ngày nay, không kén người mặc và quen thuộc, thân thiện với phụ nữ.