
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Minh Nguyệt
01/06/2022, 09:21
“Rewilding and rechilding” (Tạm dịch: Tái hoang dã và quay lại tuổi thơ). Khi chủ đề của bộ sưu tập được thông báo, Stella McCartney dường như đã định sẵn là người chiến thắng trong mùa mốt này...
Ai lại không mơ ước được trở lại thời thơ ấu, khi tâm hồn chúng ta còn tự do mơ mộng và khi chúng ta chưa phải nghe nói về các mối đe dọa hoặc tận mắt chứng kiến những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu… Đặc biệt là với McCartney – cô vừa là giám đốc sáng tạo của thương hiệu riêng vừa là người đi tiên phong trong phong trào bền vững của ngành thời trang.
Thương hiệu thời trang Stella Mccartney mới đây đã giới thiệu bộ sưu tập Resort 2023 với chủ đề khám phá sự hồn nhiên và tự do của tuổi thơ, cũng như những hiểu biết về thực vật bản địa của nhà thiết kế. Bộ sưu tập tôn vinh thiên nhiên và sự tự tin của tuổi trẻ, là bộ sưu tập thân thiện nhất cho đến nay của thương hiệu, được làm bằng 85% vật liệu bền vững. Sự lạc quan bẩm sinh của nhà nữ thiết kế tràn ngập trong bộ sưu tập này, với bộ ảnh lookbook được nhiếp ảnh gia thời trang Gabby Laurent chụp ở khu vực phụ cận nhà máy sinh thái của cô ở Novara, Ý.
“Được chụp trong bối cảnh có cả môi trường tự nhiên và công nghiệp, có bối cảnh đồng cỏ hoang dã, hồ nước và những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận, bộ sưu tập nổi bật lên với một bảng màu lạc quan bao gồm màu vàng hướng dương, hồng phấn, đỏ anh túc và xanh chanh... rất phù hợp với không khí nghỉ dưỡng. Các họa tiết vẽ tay về các loài động vật hoang dã ở Anh như hươu, nhím, lửng, thỏ rừng và linh miêu được in trên vải viscose bằng phương pháp thân thiện với môi trường.
Các loài chim ở Anh như chim sẻ vàng, chim gõ kiến và chim bói cá cất cánh trên những chiếc quần có in họa tiết và những chiếc áo gi-lê thoải mái. Một số sản phẩm túi xách và giày chạy bộ được làm từ da nho, một loại vật liệu được tạo ra từ phế thải trong quá trình sản xuất rượu vang. Bên cạnh đó, vải polyester tái chế, những chiếc váy cut-out đính sequin không có PVC, áo khoác được làm từ lông thú nhân tạo polyester và acrylic tái có bổ sung len hoặc lông cừu… sẽ tạo nên hiệu ứng cổ điển cho mùa xuân năm 2023 này,” thông báo từ thương hiêu Stella McCartney viết.
Ngắm nhìn kỹ hơn, những khái niệm “tái hoang dã” và “tái thơ ấu” mà cô ấy nói đến được thể hiện trên chiếc áo cánh có cổ xoắn in hình những sinh vật bị nền văn minh hiện đại làm cho tuyệt chủng. Hay những chiếc váy dạ hội bằng vải bông màu sắc rực rỡ và bay bổng ngọt ngào như quần áo búp bê. McCartney đã phô diễn kỹ thuật cắt may thượng thừa của thương hiệu bằng những bộ đồ vải jacquards sọc hổ, những chiếc sơ mi lụa thắt nơ nữ tính hay là bộ suits dáng rộng rất thư giãn.
Nhưng đồng thời cô cũng tỏ ra nghịch ngợm và tự do như một đứa trẻ khi “chơi đùa” với váy ngắn, những chiếc váy liền dệt kim phối màu với những sọc vải buông lơi như trong trò chơi cắt dán, và cả kỹ thuật đột ren tinh tế ở phần ngực áo hay gấu quần giống như những bông hoa cắt bằng giấy của tuổi thơ... Cuối cùng là một vài chiếc quần ống rộng cạp trễ, áo da, áo sơ mi… gợi nhớ đến những ngày thơ ấu tự do của thập niên 90 của chính McCartney.
Stella McCartney có tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho quá trình "xanh hóa" thương hiệu cá nhân. Cô từ chối dùng da thú, lông động vật, PVC (Polyvinyl Clorua) - một loại nhựa thường có trong giày, quần áo và sequin. Cô thường xuyên sử dụng bông hữu cơ, polyester tái chế, nylon tái sinh Econyl, vải cashmere được làm từ chất thải của các nhà máy ở Italy.
Các xưởng may của cô được trang bị hệ thống lọc không khí hiện đại, giảm thiểu chất hóa học độc hại nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Trong các cửa hàng, bao bì bằng giấy và bìa cứng được nhận chứng nhận bền vững. Văn phòng, cửa hàng, studio của Stella McCartney ở Anh sử dụng năng lượng gió và mặt trời. Tất cả cơ sở của thương hiệu đều có hệ thống tái chế.
Stella cũng áp dụng xu hướng bền vững cả trong thiết kế và các chiến dịch quảng cáo. Nhiều trang phục của cô in khẩu hiệu "Không giết hại động vật" hay "Thích hợp cho người ăn chay yêu thể thao". Khi làm video quảng bá sản phẩm, Stella thường chọn bối cảnh ở rừng, biển, đồng cỏ để làm bật thông điệp môi trường. Những hành động này từng nhận nhiều chế giễu bởi giới yêu thời trang cao cấp đã quen với trang phục da thú, lông vũ, sequin. Nhưng Stella kiên định với mục tiêu của mình. "Trang phục của tôi có ý nghĩa lâu dài. Tôi tin tưởng vào việc tạo ra những tác phẩm không giết hại động vật, không bị chôn lấp và không tổn hại tới môi trường," cô nói với The Fashion Global.
Nhiều năm qua, cô chứng minh được khả năng thành công của việc kinh doanh thời trang bền vững - mô hình từng bị cho là tốn kém, khó nhân rộng và ít mang lại lợi nhuận. Cô thiết lập và công khai dữ liệu về lợi nhuận và lỗ lãi khi thực hành kinh doanh vì môi trường theo tiến trình thường niên. Tài khoản này kê khai các tác động tới môi trường trong toàn bộ chuỗi cung ứng một cách minh bạch.
Suốt 20 năm duy trì và phát triển thương hiệu cá nhân, cô mong muốn lan tỏa phong cách sống tích cực. Stella cũng mong khách hàng đón nhận sản phẩm của cô bởi chúng đẹp, thay vì chỉ thân thiện môi trường. "Tôi không muốn mọi người chọn thiết kế của tôi vì chúng không làm bằng da. Tôi chỉ mong họ thích chúng", Stella McCartney nói trên Vogue.
Ngày 18/12/2025 tại Hà Nội, Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY được vinh danh Top 10 thương hiệu Tin Dùng 2025.
Tại sự kiện Lễ công bố và vinh danh sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam năm 2025 vào ngày 18/12, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, nhấn mạnh rằng “văn hóa tiêu dùng minh bạch” là nền tảng để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, có trách nhiệm và nhân văn hơn.
Chiều ngày 18/12, chương trình Tin Dùng Việt Nam năm 2025 diễn ra với sự tham gia của đại diện cơ quan nhà nước, lãnh đạo hiệp hội, ngành hàng cùng đông đảo các doanh nghiệp...
Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng và thực hiện từ năm 2006 đến nay…
Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt. Đây là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: