
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Châu Anh
07/12/2021, 10:04
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hôm nay, 6-12 cho biết, ước tính có gần 4 triệu đơn hàng mua sắm trong "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021, tăng khoảng 2,63 lần so với ngày bình thường.
Cụ thể, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự kiện "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021 có 305.243 sản phẩm chính hãng và 44.797 voucher giảm giá tham gia chương trình. Riêng mã giảm giá chung MUASAMVIETNAM thu hút gần 100 doanh nghiệp (so với năm 2020 là 52 doanh nghiệp) tại các tỉn, thành phố tham gia.
Theo đó, số lượng đơn hàng ước tính tăng khoảng 2,63 lần so với ngày bình thường (trung bình thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 1.500.000 đơn hàng/ngày).
Trước đó từ 0h đêm thứ sáu 3-12 đến hết 12h00 ngày chủ nhật 5-12 đã diễn ra “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam” năm 2021, hoạt động nằm trong chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm 2021 về thương mại điện tử khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Việt Nam do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng cùng đồng hành, tổ chức.
Tham gia chương trình, người tiêu dùng săn voucher trên các nền tảng của Online Friday 2021 (website https://onlinefriday.vn, các ứng dụng trên nền tảng di động) cũng như từ các website đối tác và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Ngày hội mua sắm năm nay thu hút đông đảo các doanh nghiệp thương mại điện tử, các nhà bán hàng lớn, có uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Lazada..., các doanh nghiệp sản xuất cùng các nhà phân phối hàng chính hãng để triển khai các chương trình giảm giá sâu độc quyền lên đến 100%. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Tuần lễ mua sắm trực tuyến từ ngày 27-11 đến ngày 5-12 với hạn mức tối đa khuyến mại và giảm giá là 100%.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: