Bước chuyển mình mạnh mẽ của KardiaChain
Theo như thỏa thuận Hợp tác chiến lược giữa hai công ty Decom Holdings và KardiaChain, Decom Holdings là nhà đầu tư chiến lược, tham gia tái cấu trúc hệ thống tài chính, cấu trúc vốn và hệ thống hóa các sản phẩm, dịch vụ của KardiaChain tại thị trường Việt Nam và trên toàn cầu...
Ngày 4/10, Cố vấn Trưởng Tái cấu trúc của KardiaChain trên toàn cầu, ông Phan Đức Trung đã công bố kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ KardiaChain và chia sẻ những nội dung xung quanh vấn đề này.
Trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị tổ chức đầu tư Decom Holdings và giờ đảm nhận vị trí Cố vấn trưởng Tái cấu trúc cho KardiaChain trên toàn cầu, ông chia sẻ về kế hoạch tái cấu trúc KardiaChain?
Theo như thỏa thuận Hợp tác chiến lược giữa hai công ty Decom Holdings và KardiaChain, Decom Holdings là nhà đầu tư chiến lược, tham gia tái cấu trúc hệ thống tài chính, cấu trúc vốn và hệ thống hóa các sản phẩm, dịch vụ của KardiaChain tại thị trường Việt Nam và trên toàn cầu.
Hệ thống công ty KardiaChain được tổ chức lại thành hai lĩnh vực chính: Mảng Game và mảng Chain.
Cụ thể, mảng Game sẽ được chuyển đổi cấu trúc vào một công ty tập trung cho ứng dụng và phát triển Game Blockchain, hoạt động theo cấu trúc sở hữu trí tuệ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương trên cơ sở khai thác nhân lực thiết kế đồ họa và lập trình tại Việt Nam.
Công ty này sẽ hợp tác với tất cả các Studio Game hàng đầu tại Việt Nam, các dự án phát triển Game tại Việt Nam; nghiên cứu xây dựng các nền tảng kết nối game hiệu quả gia tăng lợi ích kinh tế với mục tiêu trở thành công ty đứng đầu Việt Nam về Game Blockchain dưới sự sáng lập và điều hành của anh Trí Phạm, nhà sáng lập KardiaChain.
Đối với mảng chain, KardiaChain sẽ được định hướng tiếp tục củng cố các kế hoạch dài hạn hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KAI thông qua cụ thể là các giải pháp ứng dụng Blockchain doanh nghiệp. Việc ứng dụng Blockchain doanh nghiệp có thể sử dụng như một khai thác ứng dụng hoặc khai thác mở rộng node kết hợp tối ưu chi phí vận hành. KardiaChain sẽ tập trung vào hai chiến lược chính dưới sự dẫn dắt của anh Huy Nguyễn, đồng lập sáng lập KardiaChain.
Thứ nhất, chiến lược phát triển giải pháp ứng dụng chain. Theo đó, phát triển các giải pháp ứng dụng sẽ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, trong đó kể cả việc phát triển các Private chain.
Thứ hai, chiến lược phát triển hệ sinh thái KardiaChain với những lợi ích gia tăng cụ thể sẽ kiện toàn các tính năng chain và xác lập với xu hướng mong chờ của cộng đồng kỳ vọng vị thế của KardiaChain. Đây là hướng đi dài hạn và KardiaChain sẽ hướng tới như một giải pháp blockchain có chi phí cạnh tranh và thiết thực với các doanh nghiệp Việt Nam.
Với việc tái cấu trúc hệ thống kinh doanh, hệ thống tài chính và hệ thống hóa sản phẩm, dịch vụ của KardiaChain một cách đồng bộ, ông cho rằng, sức bật về vị thế của KardiaChain sẽ như thế nào ở góc nhìn đầu tư?
Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ không cần một tổ chức phải có quá nhiều nguồn doanh thu. Họ cần tìm thấy nguồn doanh thu ổn định từ vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trong dài hạn. Hệ thống nhóm các công ty thuộc KardiaChain sẽ được cấu trúc lại như vậy. Các công ty sẽ được thành lập để tập trung dẫn đầu ở vị thế mà Chairman/CEO họ có lợi thế về cam kết trong tầm nhìn dài hạn cũng như khả năng thực thi trong ngắn hạn.
Các công ty này sẽ đáp ứng ở các góc độ pháp lý tiêu chuẩn quốc tế trong ngành Blockchain cũng là một yêu cầu bắt buộc do hệ thống pháp lý tạo ưu đãi hay công nhận tính pháp lý của Blockchain của mỗi một quốc gia khác nhau.
Về cấu trúc tài chính, chúng tôi bám sát các tiêu chuẩn quản trị rủi ro của tài chính truyền thống. Các thông điệp thuần lợi nhuận của kinh tế Blockchain sẽ được chuyển đổi sang thông điệp lợi nhuận trên rủi ro (profit at risk). Thông điệp này sẽ cho phép các công ty đó tiếp cận nguồn vốn rộng hơn không chỉ đơn thuần là ICO/IEO/IDO như cấu trúc huy động vốn trong các sản phẩm crypto. Còn các nhà đầu tư tài chính truyền thống có thể tiếp cận cơ hội đầu tư vào kinh tế Blockchain/crypto theo đúng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro và chiến lược đầu tư của họ.
Việc chia hai mảng tách biệt trong chiến lược kinh doanh sẽ đem lại những lợi thế gì cho KardiaChain?
Việc chia tách này nói đúng là hướng tới cộng đồng KardiaChain (những người nắm giữ KAI token hoặc có liên quan tới KAI token) và cộng đồng những người ủng hộ GameFi, một thị trường mới bắt đầu chuyển đổi từ các khái niệm Play to earn và NFT.
Với cộng đồng KardiaChain: Rõ ràng với cấu trúc mới này các cộng đồng nắm giữ token KAI có thể nhìn rõ hướng đi tầm nhìn dài hạn của KardiaChain. Với lợi thế về Chain, KardiaChain xác định hướng đến là một cánh chim đầu đàn của Việt Nam về việc cung cấp các giải pháp Blockchain toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam. Điều này sẽ giúp cộng đồng KardiaChain, cộng đồng này đa phần ở nước ngoài sẽ tiếp tục ủng hộ KAI cũng như đặt niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển công nghệ của KardiaChain.
Ngoài cộng đồng trên sẽ có một cộng đồng tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, chúng tôi gọi là lợi nhuận theo xu hướng. Trong kế hoạch tái cấu trúc, chúng tôi có một công ty tập trung cho Ứng dụng và Phát triển Game Blockchain. Công ty đó sẽ phát triển nhiều dự án GameFi hấp dẫn như: My Defi Pet, Thetan Arena,... hay sắp tới là IronSail. Cơ hội tách mảng GameFi thành mảng kinh doanh cho phép tối ưu lợi nhuận ngắn và trung hạn.
Tôi tin rằng việc thành công của một sản phẩm như Axie Infinity cho phép mảng kinh doanh Game Blockchain thể hiện được một cấu trúc đầu tư lai giữa kinh tế truyền thống và kinh tế Blockchain. Nếu may mắn, nó có thể tạo ra một giá trị vốn hoá cao gấp 10 lần công ty cùng ngành tạo lập cùng trong một khoảng thời gian đó. Con số này tôi tin là nó hấp dẫn các nhà đầu tư truyền thống.
Việc tái cấu trúc này có đem lại rủi ro đối với các nhà đầu tư không?
Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ về năng lực phát triển của hệ thống KardiaChain khi công ty xây dựng một đội code và đội vận hành phát triển cộng đồng thoả mãn cộng đồng Việt Nam và quốc tế với độ phủ múi giờ từ US, châu Âu tới Việt Nam. Các sáng lập viên KardiaChain đã xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm của nền kinh tế Blockchain có giá thành thấp và khả năng ứng dụng cao tại thị trường Việt Nam và Singapore.
Nhóm cổ đông sáng lập KardiaChain có khả năng đưa ứng dụng Blockchain vào nhiều những lĩnh vực nhưng cách làm này nhìn tổng thể là dàn trải và bộc lộ điểm yếu là thiếu khả năng thu hút nhân lực và làm cộng đồng Blockchain có thể khó khăn khi muốn xác định chiến lược của KardiaChain
Việc tái cấu trúc hệ thống công ty KardiaChain hướng tới 3 cộng đồng đầu tư rõ ràng: Tài chính truyền thống; Theo chiến lược chain (hay KardiaChain); Theo chiến lược Game Blockchain.
Nếu không tái cấu trúc sẽ không thấy được rõ mục tiêu và nguồn lực cho một cộng đồng chung. Rủi ro rõ ràng là có. Với một số cá nhân khi tham gia cộng đồng họ chỉ kỳ vọng lợi nhuận thì họ chưa biết sẽ nên đi theo hướng nào khi chúng tôi tuyên bố tới 3 hướng đi. Để lựa chọn và sự điều chỉnh họ từ cộng đồng này sang cộng đồng kia cũng cần có thời gian, các sản phẩm cung cấp cho từng cộng đồng đủ hấp dẫn và truyền thông đủ tốt.
Giá trị đem lại cho các cộng đồng đó không phải chỉ là lợi nhuận mù mờ mà nó còn là cả một tầm nhìn từ các thủ lĩnh lẫn cam kết dài hạn mà họ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng. Rủi ro duy nhất cũng là thách thức đối với là các founder KardiaChain phải dẫn dắt một đoàn quân tiến về phía trước với mục tiêu rõ ràng và minh bạch.
Kế hoạch tái cấu trúc lần này bao gồm việc xác định tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, vậy kế hoạch tiếp theo của việc tái cấu trúc ông dự định sẽ là gì?
Chiến lược này chúng tôi đã thảo luận với các founder KardiaChain từ hơn 8 tháng trước với sự tham vấn của các đối tác luật đa quốc gia về tư vấn cấu trúc. Năm 2021 là một năm đặc biệt của kinh tế Blockchain/crypto. Hình như chưa ai thấy “mùa đông” crypto tới một cách rõ rệt. Có thể “mùa đông” đã tới hay chưa tới thì chúng tôi cũng không dám bình luận một cách chính xác.
Do vậy, việc tiếp theo của chúng tôi là bám sát chiến lược để sẵn sàng điều chỉnh thích ứng với thị trường dù “mùa đông” hay mùa “xuân”. Chúng tôi tin rằng một chiến lược “sống sót” trong mọi hoàn cảnh thị trường xấu là chiến lược đầu tiên. Sau đó sẽ là các kịch bản “sống tốt” và “chiếm lĩnh” sẽ được cân nhắc kỹ càng.
Tôi cũng đặt kỳ vọng, việc thay đổi lần này sẽ đặt nền móng mới cho sự phát triển mạnh mẽ của KardiaChain tại Việt Nam và trên toàn cầu.