
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Kiều Linh
10/10/2017, 14:43
Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về tình hình xử lý, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường các dự án quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình xử lý, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường các dự án quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa - Cần Thơ có khối lượng bị hằn lún vệt bánh xe lớn hơn hoặc bằng 2,5 cm với tổng chiều dài trên 376.000 m và tổng diện tích gần 1.273.000 m2.
Đến ngày 30/9 các đơn vị thi công mới sửa chữa được 86% diện tích mặt đường bị hằn lún, còn 34% diện tích mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe lớn hơn hoặc bằng 2,5 cm chưa được sửa chữa, nhiều đoạn vạch sơn mờ, mất chưa được sơn lại.
Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc nhắc nhở, tuy nhiên nhiều đoạn nhà đầu tư BOT, các sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu khắc phục nhưng vẫn còn tồn tại, đặc biệt nhiều đoạn vạch sơn mờ, mất chưa được hoàn trả để đảm bảo an toàn giao thông.
Với những tồn tại nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án đôn đốc các nhà đầu tư, nhà thầu thi công sửa chữa khắc phục triệt để ngay khối lượng hằn lún vệt bánh xe sâu lớn hơn hoặc bằng 2,5cm còn lại.
“Với các dự án BOT không sửa chữa khắc phục sẽ bị dừng thu phí”, Tổng cục Đường bộ kiến nghị.
Đối với các dự án không sửa chữa, đại diện các chủ đầu tư huy động đơn vị khác sửa chữa khắc phục bằng kinh phí bảo hành công trình.
Đối với những diện tích hằn lún mặt đường bị sống trâu đã cào tạo phẳng đảm bảo giao thông, trước khi hết thời gian bảo hành yêu cầu cào bỏ lớp bê tông nhựa để thảm lại. Đối với các đoạn đoạn hằn lún vệt bánh xe lớn hơn hoặc bằng 2,5 cm và sống trâu đã cào gọt tạo phẳng nhưng không ổn định phải cào bỏ lớp bên tông nhựa để thảm lại.
Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị trong quá trình thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đồng bộ theo các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về các giải pháp khắc phục và giải pháp sửa chữa, xử lý hư hỏng hằn lún vệt bánh xe.
Hơn 100 đoàn đại diện quốc gia thành viên Liên Hợp quốc và tổ chức quốc tế do lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo bộ ngành các nước, các tổ chức quốc tế làm trưởng đoàn khẳng định tham dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội...
Đảng ủy Bộ Ngoại giao xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò toàn diện của Đảng bộ trong việc xây dựng ngành Ngoại giao chuyên nghiệp, văn minh, nhân văn, hiện đại và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng...
Tốc độ tăng trưởng của Petrovietnam trong 5 năm qua so với nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức rất cao cả về quy mô và gia tăng giá trị. Đến năm 2025, tổng tài sản toàn Tập đoàn vượt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 247,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 29%. Tổng doanh thu tăng 49%, tổng lợi nhuận tăng 36%, nộp ngân sách tăng 33%...
Trước bối cảnh toàn cầu nhiều biến động và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định 6 giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá về thể chế, khoa học công nghệ, hạ tầng và nhân lực, hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và an sinh xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: