Burberry hưởng lợi nhờ tăng trưởng phục hồi ở thị trường Trung Quốc
Minh Nguyệt
23/05/2023, 08:52
Giám đốc điều hành của Burberry tin tưởng rằng thương hiệu có thể đạt được các mục tiêu trong năm tài chính tiếp theo khi Burberry tập trung hiện thực hóa tiềm năng với tư cách là thương hiệu xa xỉ hiện đại của Anh quốc...
Ảnh: SCMP
Kết quả quý 4 năm tài chính vừa kết thúc ngày 1/4 vừa qua của Burberry cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt. Giám đốc điều hành Jonathan Akeroyd gọi đó là “hiệu quả tài chính mạnh mẽ, được hưởng lợi nhờ tiến độ tiêu thụ các danh mục hàng da và áo khoác ngoài – danh mục cốt lõi của Burberry với doanh thu tăng nhanh trong quý 4”.
Sự cải thiện về doanh số bán hàng cũng diễn ra khi tăng trưởng phục hồi ở Trung Quốc đại lục và vị giám đốc điều hành khen ngợi “tầm nhìn sáng tạo mới” của Daniel Lee, cũng như việc công ty tổ chức lại chuỗi cung ứng, nhóm bán hàng và tăng cường kỹ thuật số.
Theo tờ Just Style, doanh thu hàng năm của thương hiệu đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,1 tỷ bảng Anh (3,86 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu kênh bán lẻ được báo cáo tăng 10% lên 2,5 tỷ bảng Anh và doanh số cửa hàng bán lẻ tương đương tăng 7%. Lợi nhuận hoạt động tăng từ 543 triệu bảng lên 657 triệu bảng, còn lợi nhuận trước thuế tăng 24% lên 634 triệu bảng. Bán buôn tăng 6% lên 543 triệu bảng (tăng 1% CER) và cấp phép bản quyền tăng 23% lên 50 triệu bảng.
Có thể thấy, quý 4 kết thúc năm ở mức cao khi hiệu suất được cải thiện và doanh số bán hàng tại cửa hàng trên cơ sở so sánh đã tăng tốc lên mức tăng trưởng 16%. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Burberry, hiện chiếm 30% doanh thu - đã phục hồi mạnh mẽ để tăng 13% trong quý 4, sau khi giảm 23% trong quý 3. Doanh số bán hàng ở Châu Á - Thái Bình Dương tăng 19% trong quý, trong khi chi tiêu của khách du lịch phục hồi đã thúc đẩy mức tăng 27% trên khắp Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.
Sự cải thiện về doanh số bán hàng diễn ra khi tăng trưởng phục hồi ở thị trường Trung Quốc đại lục.
Tính theo sản phẩm, doanh số bán hàng tại các cửa hàng đã tăng 7% trong năm tài chính 2022 - 2023 và 30% trong quý 4; đồ da tăng 12% trong năm và 15% trong quý 4; và quần áo may sẵn không bao gồm áo khoác ngoài nhìn chung, có mức tăng trưởng phù hợp với mức trung bình của nhóm trong năm với nữ giới tăng ở mức hai con số trong khi nam giới tăng trưởng ở mức trung bình một con số. Burberry cũng nói rằng, họ đã nhận được phản hồi tốt đối với chiến dịch đầu tiên và buổi trình diễn đầu tiên của giám đốc sáng tạo Daniel Lee.
Thương hiệu cũng cho biết, những đổi mới về chất liệu và thiết kế đã khiến mặt hàng áo khoác trenchcoat đã tăng mức tiêu thụ trong năm tài chính 2022 - 2023, với doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương tăng gấp đôi trong quý cuối cùng. Nhưng nhìn chung, hàng da đạt kết quả tốt nhất trong cả năm và tiếp tục khẳng định sức mạnh trong dòng túi xách của phụ nữ — đặc biệt là ở các mẫu Lola và Frances cũng như sự ra mắt của dòng Burberry Check cổ điển. Phần lớn doanh số bán hàng đến từ các mẫu túi xách được giới thiệu dưới thời giám đốc sáng tạo trước đó là Riccardo Tisci nhưng Burberry rất kỳ vọng vào những thiết kế mới của Lee sẽ có mặt tại cửa hàng từ tháng 9 này.
Nhận xét về kết quả, Charlie Huggins, giám đốc danh mục đầu tư cổ phiếu chất lượng tại Wealth Club, nhận xét: “Tăng trưởng doanh số bán hàng của Burberry đã tăng tốc trong quý 4, khi các hạn chế về đại dịch ở Trung Quốc được nới lỏng, dẫn đến kết quả cả năm vững chắc. Nhìn về trung và dài hạn, thành công của Burberry sẽ phụ thuộc vào thành công của giám đốc điều hành mới, chiến lược của Jonathan Akeroyd để xoay chuyển hãng thời trang cao cấp đang gặp khó khăn. Điều này sẽ mất một thời gian để đánh giá, nhưng những dấu hiệu ban đầu rất đáng khích lệ, với phản ứng tốt đối với các thiết kế đang đi đúng hướng”.
Theo Vogue, tháng 11 năm ngoái, với một CEO mới và giám đốc sáng tạo mới, công ty đã đặt ra mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo trong chiến lược của mình để đưa Burberry trở thành công ty trị giá 5 tỷ bảng Anh (từ 3 tỷ bảng Anh hiện nay), tăng gấp đôi doanh số bán phụ kiện và quần áo phụ nữ với các phụ kiện chiếm 50% doanh thu từ 37% hiện tại và tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng lên trên 20%.
Nhiều nhà phân tích hy vọng rằng Akeroyd sẽ thành công khi người đàn ông 55 tuổi này từng đạt được một số thành tích ấn tượng trong thời gian làm việc trong lĩnh vực thời trang, với những thương hiệu nổi tiếng khác như Alexander McQueen, Versace. Sự xuất hiện của Daniel Lee cũng được coi là một phần quan trọng trong động lực phát triển của công ty, khi show diễn đầu tiên của anh ấy vào tháng 2 vừa qua đã thu hút hơn 4.000 tin tức trên các phương tiện truyền thông toàn cầu.
Hiện thương hiệu đang lên kế hoạch lội ngược dòng cơn sóng tiền tệ với khoảng 70 triệu bảng Anh đối với doanh thu và khoảng 40 triệu bảng Anh đối với lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024.
Để tiếp tục “ăn theo” sự phục hồi phục hồi ở thị trường Trung Quốc đại lục, tháng trước, Burberry đã chia sẻ hình ảnh của tài tử gạo cội Trần Khôn trên các phương tiện truyền thông với danh xưng mới: Đại sứ thương hiệu. Nam diễn viên sẽ xuất hiện với tư cách đại sứ của hãng tại Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc ở Hải Nam, hòn đảo được mệnh danh là Hawaii của Trung Quốc, đồng thời được ví như thiên đường mua sắm miễn thuế.
Burberry vừa chính thức bổ nhiệm nam tài tử đình đám xứ Trung - Trần Khôn là đại sứ toàn cầu của hãng
Để thông báo cho màn ra mắt của ngôi sao xứ Trung, Burberry đã tung ra loạt hình ảnh của nam diễn viên 47 tuổi trong các thiết kế của nhà mốt chụp ở khu bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn trên đảo. Các hoạt động bảo tồn từ trước đến nay vẫn được Burberry tài trợ, như một phần trong cam kết của thương hiệu nhằm hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn trên toàn cầu. Mối quan hệ của nam diễn viên Trần Khôn với Burberry đã bắt đầu từ năm 2011. Anh đã nhiều lần tham dự các show diễn thời trang của Burberry khi thương hiệu còn được dẫn dắt bởi cựu giám đốc sáng tạo Christopher Bailey.
Trước đó, nữ diễn viên Châu Đông Vũ và nam diễn viên Tống Uy Long là hai ngôi sao xứ Trung từng được Burberry bổ nhiệm vai trò đại sứ vào năm 2021 nhưng đã sớm kết thúc vì những lùm xùm của hãng xung quanh vấn đề bông Tân Cương. Động thái này cũng cho thấy đất nước tỷ dân vẫn là thị trường trọng điểm của Burberry, đặc biệt là từ khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại với thế giới vào tháng 1/2023 và nối lại quan hệ với các nước phương Tây.
AI giúp Farfetch tăng trưởng trở lại
Primark “thoát” lạm phát nhờ triết lý kinh doanh kỳ lạ
Liệu NTK gốc Việt Peter Do có thể “cứu” thương hiệu Helmut Lang?
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: