Bưu điện Việt Nam và Ngân hàng PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng an sinh xã hội
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là ngân hàng đầu tiên phối hợp triển khai sản phẩm này trên địa bàn 28 tỉnh/thành phố...
Trước những tác động tiêu cực của đời sống kinh tế, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân tiếp tục duy trì đóng Bảo hiểm xã hội, thụ hưởng chính sách an sinh nhân văn của Đảng và Nhà nước, ngày 19/1/2024, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức ra mắt sản phẩm tín dụng an sinh xã hội dành cho khách hàng có nhu cầu tiếp tục duy trì đóng Bảo hiểm xã hội, giải quyết khó khăn trước mắt trong các tình huống phát sinh nhằm đạt điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là ngân hàng đầu tiên phối hợp triển khai sản phẩm này trên địa bàn 28 tỉnh/thành phố.
Sau đại dịch Covid-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp, thu nhập của người lao động, dẫn đến tình trạng người lao động buộc phải rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần để trang trải cuộc sống, mất đi cơ hội thụ hưởng các chính sách an sinh nhân văn của Đảng, Chính phủ khi hết tuổi lao động, tạo áp lực cho người thân và xã hội.
Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia được Đảng, Nhà nước giao vận hành mạng Bưu chính công cộng trải dài từ thành thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo với 13 ngàn điểm phục vụ trên toàn quốc đến tận cấp thôn bản, trong thời gian qua, bằng việc tham gia tích cực và chủ động vào phát triển 2 trụ cột an sinh xã hội là Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Chính phủ, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các bên liên quan, nghiên cứu để phát triển các sản phẩm cho vay hướng đến đối tượng chính là những người tham gia đóng bảo hiểm xã hội.
PVcomBank là đối tác đầu tiên mà Bưu điện Việt Nam thực hiện hợp tác triển khai sản phẩm này nhằm mở ra cơ hội giúp những người lao động bị mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn phù hợp, qua đó giảm tải áp lực tài chính và tránh được việc phải chọn rút Bảo hiểm xã hội một lần dẫn tới những hệ lụy về dài hạn.
Theo đó, khách hàng có thể tiếp cận 3 sản phẩm phục vụ mục đích tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội bao gồm: Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm (TSBĐ) cho khách hàng cá nhân (KHCN) đến tuổi nghỉ hưu; Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm cho khách hàng cá nhân đang tạm dừng đóng Bảo hiểm xã hội và có người bảo lãnh và Sản phẩm cho vay trả góp không tài sản bảo đảm cho khách hàng cá nhân gần đủ tuổi nghỉ hưu và gần đủ năm đóng Bảo hiểm xã hội.
Thông qua 3 sản phẩm này, người dân có thể thuận lợi tiếp cận khoản tín dụng để đóng Bảo hiểm xã hội với thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội còn thiếu tối đa lên tới 10 năm; thời gian ân hạn gốc lên tới 3 năm; thời hạn vay đến 84 tháng; đồng thời không yêu cầu các điều kiện về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng… Đây là sản phẩm được xem là lựa chọn phù hợp, có điều kiện ưu đãi trên thị trường đối với sản phẩm cho vay không tài sản bảo đảm, giúp người lao động duy trì đủ số năm đóng Bảo hiểm xã hội và được hưởng đầy đủ các chính sách về hưu trí, Bảo hiểm y tế sau này.
Ông Trần Hải Nam, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đánh giá việc tiên phong xây dựng dịch vụ tín dụng hỗ trợ người dân tiếp tục duy trì đóng Bảo hiểm xã hội bằng khoản vay với lãi suất ưu đãi của Bưu điện Việt Nam và PVcomBank thể hiện vai trò trụ cột trong triển khai chính sách, kịp thời hỗ trợ người dân trước những vướng mắc trong ngắn hạn, duy trì ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động và có điều kiện thụ hưởng các chính sách an sinh một cách hiệu quả.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Bưu điện Việt Nam luôn xác định công tác duy trì và phát triển số người tham gia Bảo hiểm xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các đối tác và chính quyền các địa phương đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời, thể hiện tinh thần và trách nhiệm “phục vụ cộng đồng” của Bưu điện Việt Nam. Chính vì vậy, Bưu điện Việt Nam mong rằng khi phối hợp PVcomBank triển khai sản phẩm tín dụng cho khách hàng tham gia Bảo hiểm xã hội qua mạng lưới Bưu điện sẽ là giải pháp cần thiết góp phần vào sự ổn định mạng lưới an sinh quốc gia, hạn chế hoạt động tín dụng đen từ việc cầm cố sổ Bảo hiểm xã hội”.
Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Tổng giám đốc PVcomBank cũng nhấn mạnh rằng: “Với các thủ tục đơn giản, nhanh gọn, đi kèm yêu cầu về người bảo lãnh, đây là một sản phẩm tín dụng tạo điều kiện tối đa cho người lao động có thể sử dụng nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho tới khi tìm được công việc mới hoặc đủ điều kiện hưởng lương hưu. Ngoài ra, các khách hàng lựa chọn sản phẩm vay Bảo hiểm xã hội cũng được PVcomBank tặng bảo hiểm sức khỏe trong toàn bộ thời gian vay”.
Các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng của PVcomBank, liên hệ với Bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam để được tư vấn, hướng dẫn nộp hồ sơ vay trực tiếp. Đáng chú ý, các khách hàng đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng Bảo hiểm xã hội khi tham gia sản phẩm cũng có thể chọn đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho toàn bộ số năm còn thiếu và được hưởng quyền lợi về lương hưu, Bảo hiểm y tế ngay tháng tiếp theo qua dịch vụ đăng ký nhận lương hưu bằng tài khoản thanh toán tại PVcomBank.