Cá basa đối mặt khả năng bị kiện tại Ai Cập

M.Chung

17/02/2009, 10:31

Mặt hàng cá basa của Việt Nam đang có nguy cơ bị kiện chống bán phá giá tại Ai Cập

Mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập hiện có thuế suất bằng 0%.
Mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập hiện có thuế suất bằng 0%.

Mặt hàng cá basa của Việt Nam đang có nguy cơ bị kiện chống bán phá giá tại Ai Cập.

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, hàng thủy sản Việt Nam đang tăng đột biến vào thị trường nước này, đạt kim ngạch 63 triệu USD trong năm 2008, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2007. Trong đó, đáng chú ý là cá basa chiếm 87% kim ngạch thủy sản Việt Nam xuất vào Ai Cập.

Theo phân tích Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, do thị trường Nga ngưng nhập khẩu cá basa của Việt Nam, nên hàng tồn cá tra đã tràn vào Ai Cập, gây nên sụt giảm nghiêm trọng về giá, khi sụt giảm mạnh từ mức 2.700 USD/tấn xuống còn 1.500 USD/tấn..

Bên cạnh đó, vấn đề về chất lượng cá Việt Nam cũng chưa được đảm bảo. Đáng chú ý, đề cạnh tranh về giá, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã làm hàng có tỉ lệ đông đá quá cao, lên đến 20%, vượt hơn nhiều so với mức cho phép.

Hiện tại, rào cản thuế và phi thuế đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm vào Ai Cập tương đối dễ dãi, các biện pháp rào kỹ thuật như kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm cũng không khắt khe.

Mặc dù mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập hiện có thuế suất bằng 0%, nhưng theo khuyến nghị của Thương vụ, sản phẩm cá basa của Việt Nam không nên tăng quá nhanh vào thị trường Ai Cập và cần giữ vững giá thì mới tránh được khả năng bị kiện chống bán phá giá.

Vào năm 2006, Ai Cập đã áp dụng thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng đèn huỳnh quang của Việt Nam.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy