
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Thi Nguyễn
02/10/2023, 20:17
Cà Mau dự tính sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh, nhằm góp phần duy trì tần suất chuyến bay cũng như mở đường bay mới trong thời gian tới….
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh này hiệu quả hơn.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, cảng hàng không Cà Mau có quy mô cấp 3C, đáp ứng khai thác chủng loại tàu bay Code C như ATR72, Embraer E190 và tương đương trở xuống. Tuy nhiên nhiều năm qua, cảng hàng không Cà Mau chỉ khai thác một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại (tần suất hiện tại 5 chuyến/tuần).
Cho đến ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội và ngược lại được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Các chuyến bay trên luôn có hệ số ghế cao (trên 80% số ghế được khai thác sau khi đã giảm tải), qua đó cho thấy bước đầu đã đáp ứng được sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp.
Dù vậy, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, tình trạng kết cấu hạ tầng cảng hàng không Cà Mau chưa được nâng cấp, đường cất hạ cánh có kích thước và sức chịu tải hạn chế đã và đang gây nhiều khó khăn cho các hãng hàng không trong việc mở và duy trì khai thác đường bay đến địa phương.
Hiện tại, các tàu bay phục vụ khai thác đường bay tầm trung tại cảng hàng không Cà Mau phải khai thác với hệ số vượt tải 10% so với chỉ số sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tần suất khai thác không vượt quá 5% so với tổng số chuyến bay trong năm.
Dự thảo Nghị quyết của tỉnh Cà Mau cũng đã nêu một số chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không sử dụng các loại tàu bay phải giảm tải khi khai thác các đường bay đến tỉnh Cà Mau.
Cụ thể, tỉnh dự kiến hỗ trợ hãng hàng không khai thác đường bay với tổng số chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 1 năm.
Đồng thời, địa phương cũng tính hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay và không quy định mức tối đa.
Trong đó, mức giá vé để tính hỗ trợ là 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km; 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km; 1,5 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ chính sách này do ngân sách tỉnh cân đối và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt quy mô cấp 4C, có khả năng tiếp nhận loại tàu bay Airbus 320/321 và tương đương, công suất nâng lên 3 triệu hành khách/năm.
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đánh giá địa phương cần thống nhất và sớm có các giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc duy trì, nâng cao tần suất các chuyến bay đang khai thác cũng như thu hút các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cà Mau.
Song song đó, việc này cũng giúp rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: