Cà Mau sẽ hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh

Thi Nguyễn

02/10/2023, 20:17

Cà Mau dự tính sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh, nhằm góp phần duy trì tần suất chuyến bay cũng như mở đường bay mới trong thời gian tới….

Cà Mau dự kiến hỗ trợ một phần kinh phí cho các hãng hàng không có chuyến bay đến tỉnh - Ảnh minh họa.
Cà Mau dự kiến hỗ trợ một phần kinh phí cho các hãng hàng không có chuyến bay đến tỉnh - Ảnh minh họa.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh này hiệu quả hơn.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, cảng hàng không Cà Mau có quy mô cấp 3C, đáp ứng khai thác chủng loại tàu bay Code C như ATR72, Embraer E190 và tương đương trở xuống. Tuy nhiên nhiều năm qua, cảng hàng không Cà Mau chỉ khai thác một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại (tần suất hiện tại 5 chuyến/tuần).

Cho đến ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội và ngược lại được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Các chuyến bay trên luôn có hệ số ghế cao (trên 80% số ghế được khai thác sau khi đã giảm tải), qua đó cho thấy bước đầu đã đáp ứng được sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp.

Dù vậy, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, tình trạng kết cấu hạ tầng cảng hàng không Cà Mau chưa được nâng cấp, đường cất hạ cánh có kích thước và sức chịu tải hạn chế đã và đang gây nhiều khó khăn cho các hãng hàng không trong việc mở và duy trì khai thác đường bay đến địa phương.

Hiện tại, các tàu bay phục vụ khai thác đường bay tầm trung tại cảng hàng không Cà Mau phải khai thác với hệ số vượt tải 10% so với chỉ số sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tần suất khai thác không vượt quá 5% so với tổng số chuyến bay trong năm.

Dự thảo Nghị quyết của tỉnh Cà Mau cũng đã nêu một số chính sách hỗ trợ  cho các hãng hàng không sử dụng các loại tàu bay phải giảm tải khi khai thác các đường bay đến tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, tỉnh dự kiến hỗ trợ hãng hàng không khai thác đường bay với tổng số chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 1 năm.

Đồng thời, địa phương cũng tính hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay và không quy định mức tối đa.

Trong đó, mức giá vé để tính hỗ trợ là 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km; 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km; 1,5 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ chính sách này do ngân sách tỉnh cân đối và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt quy mô cấp 4C, có khả năng tiếp nhận loại tàu bay Airbus 320/321 và tương đương, công suất nâng lên 3 triệu hành khách/năm.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đánh giá địa phương cần thống nhất và sớm có các giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc duy trì, nâng cao tần suất các chuyến bay đang khai thác cũng như thu hút các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cà Mau.

Song song đó, việc này cũng giúp rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.  

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy