
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thi Nguyễn
02/10/2023, 20:17
Cà Mau dự tính sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh, nhằm góp phần duy trì tần suất chuyến bay cũng như mở đường bay mới trong thời gian tới….
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh này hiệu quả hơn.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, cảng hàng không Cà Mau có quy mô cấp 3C, đáp ứng khai thác chủng loại tàu bay Code C như ATR72, Embraer E190 và tương đương trở xuống. Tuy nhiên nhiều năm qua, cảng hàng không Cà Mau chỉ khai thác một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại (tần suất hiện tại 5 chuyến/tuần).
Cho đến ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội và ngược lại được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Các chuyến bay trên luôn có hệ số ghế cao (trên 80% số ghế được khai thác sau khi đã giảm tải), qua đó cho thấy bước đầu đã đáp ứng được sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp.
Dù vậy, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, tình trạng kết cấu hạ tầng cảng hàng không Cà Mau chưa được nâng cấp, đường cất hạ cánh có kích thước và sức chịu tải hạn chế đã và đang gây nhiều khó khăn cho các hãng hàng không trong việc mở và duy trì khai thác đường bay đến địa phương.
Hiện tại, các tàu bay phục vụ khai thác đường bay tầm trung tại cảng hàng không Cà Mau phải khai thác với hệ số vượt tải 10% so với chỉ số sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tần suất khai thác không vượt quá 5% so với tổng số chuyến bay trong năm.
Dự thảo Nghị quyết của tỉnh Cà Mau cũng đã nêu một số chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không sử dụng các loại tàu bay phải giảm tải khi khai thác các đường bay đến tỉnh Cà Mau.
Cụ thể, tỉnh dự kiến hỗ trợ hãng hàng không khai thác đường bay với tổng số chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 1 năm.
Đồng thời, địa phương cũng tính hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay và không quy định mức tối đa.
Trong đó, mức giá vé để tính hỗ trợ là 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km; 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km; 1,5 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ chính sách này do ngân sách tỉnh cân đối và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt quy mô cấp 4C, có khả năng tiếp nhận loại tàu bay Airbus 320/321 và tương đương, công suất nâng lên 3 triệu hành khách/năm.
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đánh giá địa phương cần thống nhất và sớm có các giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc duy trì, nâng cao tần suất các chuyến bay đang khai thác cũng như thu hút các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cà Mau.
Song song đó, việc này cũng giúp rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: