
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Minh Kiệt
14/12/2024, 09:25
Theo kế hoạch mới được ban hành từ Kiểm toán nhà nước, năm 2025, nhiều dự án giao thông trong điểm sẽ được cơ quan này thực hiện kiểm toán...
Cụ thể, trong năm 2025, Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại một số dự án. Bao gồm:
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL.1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL.21A, QL.21B, đườ ng nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - Văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định);
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre;
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao – Vĩnh Thuận;
Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phân 1 Km0 000 – Km16 000; Dự án thành phần 2 Km16 00 – Km27 430);
Các dự án đường ven biển như Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công); dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1;
Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức;
Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế tỉnh Thái Bình;
Dự án tuyến đường liên kết, kết nối với các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc;
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc;
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1, 2, 3)
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án thành phần 1, 2, 3)
Dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025: Đoạn Vũng Áng – Bùng và Đoạn Bùng – Vạn Ninh;
Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh;
Dự án tuyến đường Tân Phúc – Võng Phan (giao ĐT.378) tỉnh Hưng Yên;
Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng thực hiểm kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty lớn có vốn góp của ngân sách như Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, Bộ Giao thông vận tại từng mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để xác định khối lượng thi công thực tế các dự án giao thông. Song song đó, giúp ngành kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thi công, ngăn chặn những sai sót gây thiệt hại cho Nhà nước. Đặc biệt như các dự án BOT hoàn thành trước năm 2022, nhờ sự vào cuộc của Kiểm toán Nhà nước, nhiều dự án giảm được thời gian thu phí từ 5-10 năm.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: